จริงหรือ…พุทธศาสนามี 5,000 ปี ตอนที่ 2

จริงหรือ…พุทธศาสนามี 5,000 ปี ตอนที่ 2

1016
0
แบ่งปัน

c085373b854ea61c8ท่อนที่ 1 ได้เกริ่นนำไปบ้างแล้วถึงแนวทาง วันนี้ต่อทอนที่ 2 กันเลย เช้านี้อากาศกำลังเย็นๆ

มาโม้ต่อกันอีก เรื่อง พุทธศาสนา 5,000 ปี โม้ถึงไหนแล้วหนอ…หุหุหุ เรื่อง ศาสนา 5,000 ปี นี้ หากค้นลงไปในพระไตรปิฏก 

เราจะไม่เจอคำกล่าวตรัส จากองค์พระพุทธชินสีห์ พระพุทธองค์ท่านไม่ได้กล่าวกับผู้ใด กับใคร ณ. ที่ไหน หรือเมืองใด เราค้นให้ตายก็หาไม่เจอ

เพราะที่เหล่าท่านมหาเปรียญค้นหากัน แม้จะเป็นตำราอื่นที่ไม่ใช่พระไตรปิฏก ที่ค้นนำมา เพื่อประกอบหลักฐาน ต่างก็เกิดจากอรรถาจารย์ กล่าวอ้างลอยๆ ขึ้นมาทั้งสิ้น

แต่เมื่อได้รับการอธิฐานจิต กลับได้รับคำตอบแห่งเหตุที่มา และหลักฐานสนับสนุน อย่างไม่น่าเชื่อ เหตุของที่มาของคำว่า พุทธศาสนา 5,000 ปี มันเริ่มจากจุดตรงนี้ครับพี่น้อง หึหึหึ

ในสมัยหนึ่ง.. เมื่อพระนาง ปชาบดีโคตมี ได้นำเหล่าผู้ติดตาม 500 คน โกนหัวเพื่อขอบวช แต่พระพุทธองค์ ไม่ทรงอนุญาติ

พระอานนท์เจ้า จึงได้สอบถามถึงสาเหตุ ว่าเป็นเพราเหตุใด พระอานนท์ถามว่า ผู้หญิง ปฏิบัติธรรมไม่ได้หรือ พระพุทธองค์ ทรงตรัสว่า ปฏิบัติได้

แล้วผู้หญิงบรรลุธรรมไม่ได้หรือ พระพุทธองค์ ทรงตรัสว่า บรรลุได้ เมื่อปฏิบัติได้ สามารถบรรลุได้ แล้วทำไม จึงไม่ทรงอนุญาติให้บวช

นี่พระอานนท์ เป็นนักสิทธิ์แก่สตรีเลยนะ ผู้หญิงคงรักท่านมากขึ้น เพราะท่านเรียกร้องสิทธิ์ให้สตรี หึหึหึ พระพุทธองค์ทรงตรัสว่า

หากให้มาตุคาม คือผู้หญิง เข้ามาบวชใน สัจธรรมที่พระพุทธองค์ได้ประกาศออกไปแล้ว สัจธรรมที่ประกาศออกไป 1,000 ปี ก็จะลดเหลือแค่ 500 ปี

อานนท์เอ๋ย.. เหมือนบ้านหลังหนึ่ง ที่มีสตรี เมื่อบุรุษไม่อยู่ โจรย่อมเข้ารุกราน เพราะมีมาตุคามเป็นเหตุ และก็ได้สาธยายเปรียบเปรยใน นิยามอื่นๆ อีกหลายอย่าง

เพื่อให้พระอานนท์ฟัง แต่พระอานนท์ ก็ได้ยกเหตุผล ของความเป็นญาติ ความเป็นแม่นมที่ได้ดูแลพระพุทธองค์มา และขอได้ทรงอนุญาติ ให้พระนางได้บวช

ภายหลัง พระพุทธองค์ได้ทรงอนุญาติ แต่มีข้อแม้ว่า มาตุคามทั้งหลาย จะต้องรักษา คุรุธรรมแปดประการ ที่พระพุทธองค์ ได้ทรงบัญญัติขึ้น

เมื่อพระอานนท์ ได้ไปบอกกล่าวพระนางปชาบดี เธอก็ยินดีรับกฏคุรุธรรมแปดประการ ที่พระพุทธองค์ได้ทรงบัญญัติขึ้นทุกประการ

ขอให้พระนางได้บวชอยู่ในสัจธรรมที่พระพุทธองค์ ประกาศเถิด เมื่อพระอานนท์กลับมากราบทูล พระพุทธองค์ก็ทรงอนุญาติ และทรงตรัสว่า.

ดูกร…อานนท์ เมื่อมาตุคามเข้ามาบวชในสัจธรรมที่พระพุทธองค์ได้ประกาศออกไปแล้ว จะทำให้สัจธรรมนี้ ที่มีอายุ 1,000 ปี เหลือแค่ 500 ปี

แต่เมื่อได้บัญญัติคุรุธรรม แปดประการเข้ามาสกัดกั้น สัจธรรมที่ประกาศออกไป 1,000 ปี เหลือแค่ 500 ปี ก็จะกลับมาเป็น 1,000 ปี เท่าเดิม…

นี่….เหตุแห่ง 5,000 ปี ของพุทธศาสนาเริ่มจากจุดตรงนี้ครับ คึคึ มันเริ่มอย่างไร และมัน 5,000 ปี ตรงไหน เดี๋ยวเรามาว่ากัน

แต่เหตุแห่งพุทธศาสนา 5,000 ปี เริ่มต้นจากจุดนี้.. คราวนี้ พวกอรรถาจารย์ ผู้เป็นปราช์ญ์ทั้งหลายนี่แหละ ตัวดี ที่สำคัญ

ดันเป็นพวกนอกศาสนา ที่จบไตรเพททั้งนั้น ได้เข้ามาบวช และได้ถกเถียงธรรมกัน เมื่อเกิดการอธิบายประวัติลงในตำรา หรือบอกกล่าวกันสืบๆ มา

ว่าเรื่องที่พระพุทธองค์ ทรงตรัสนัยยะแห่งอายุพุทธศาสนา ทำไมถึงได้ทรงตรัสแค่ 1,000 ปี เมื่อเกิดการถกเถียงกันขึ้น เหล่าอรรถาจารย์ทั้งหลาย

ต่างก็ตั้งข้อสงสัยว่า เรื่องอายุพุทธศาสนานี้ มันต้องมี “นยัตถะ” คำๆ นี้ก็หมายความว่า เป็นคำหรือเป็นสิ่งที่ต้องอธิบายกันอีก

แต่เรื่องนี้ ได้พูดคุยกัน ในยุคของพระเจ้าอโศก ที่พุทธศาสนาล่วงเลยมาแล้วกว่า 500 ปี เพราะหนังสือที่เก่าแก่ที่สุดที่พอค้นได้คือ มิลินทปัญหา

ซึ่งเป็นเรื่องแต่ง ของอรรถาจารย์ เพื่อแก้ต่างข้อขัดแย้งในพระไตรปิฏกก็ได้กล่าวไว้ ในเรื่อง 5,000 ปี แต่เป็นนัยยะที่แตกต่างกันออกไปในเรื่องจำนวน ตัวเลขในพระไตรปิฏก

เดี๋ยวค่อยโม้ตอนท้ายๆ นี่จะค่อยๆ เรียบเคียงไป จะได้รู้ได้ถึงเหตุและผล ที่มาและที่ไป จะได้ไม่โง่กันอีกต่อไป คึคึ เพราะหนังสือมิลินทปัญหา

แต่งในยุคของพระเจ้า อโศก คือหลังพุทธศาสนาประมาณ 500 ปี แม้แต่ หนังสือวิสุทธิมรรค ที่แต่งโดย พระพุทธโฆษาจารย์

ที่มหาเปรียญ 9 นำมาแปลสอบ ก็แต่งโดยอาศัยหนังสือมิลินท์ ที่มีมาก่อนเป็นเค้าโครง เพราะหนังสือวิสุทธิมรรค ประพันธ์ขึ้น

เมื่อพุทธศาสนา ล่วงมาแล้ว 900 ปี ก่อนในยุคนั้น ท่านใช้ สันสกฤต ไม่ใช่ใช่บาลี พระพุทธโฆษาจารย์ ไปเปลี่ยนเป็นบาลีที่หลัง

เราจึงยึดบาลีมาเป็นแบบแผนตั้งแต่นั่นมา…. คำว่า นยัตถะ ที่เหล่าพวกอรรถาจารย์นำมาแปลก็หมายความว่า ที่พระพุทธองค์ทรงตรัส

อายุของพุทธศาสนา แค่ 1,000 ปี เพราะมาตุคามเข้ามาบวชแล้ว เหลือ 500 ปี และกลับไปเป็น 1,000 ปี เท่าเดิม เพราะอาศัย คุรุธรรมแปดประการเข้ามาสะกัดกั้นนั้น

คงไม่ใช่ความหมายว่า อายุพุทธศาสนา มีแค่ 1,000 ปี แต่ที่ทรงกล่าว 1,000 ปี เป็นพุทธประสงค์ ให้ทราบว่า หลังพระพุทธองค์ทรงปรินิพพานไปแล้ว

สัจธรรมที่ประกาศไว้ จะมีผู้บรรลุธรรม ที่เป็นพระอรหันต์ในขึ้น ปฏิสัมภิทาญาณ เพียงแค่ 1,000 ปี หลังจากนั้นแล้ว จะไม่มี พระอรหัต์ ปฏิสัมภิทาญาณ

เมื่อสิ้น 1,000 ปี ถัดจากนั้น ใน 1,000 ปีที่สอง จะเหลือแค่ พระอรหันต์ สุขวิปัสโก คือมีปัญญาบรรลุธรรม แต่ไม่มีฤทธิ์

เมื่อหมด 1,000 ปี ที่สอง อีก 1,000 ปีต่อมา เป็น 1,000 ปีที่มีแค่ พระอนาคามี นี่คือ 1,000 ปี ที่สาม หรือยุคเรานี้ เมื่อขึ้น 1,000 ปี ที่สี่

ก็จะเหลือแค่ พระสกิทาคามี เมื่อขึ้น 1,000 ปี ที่ห้า ก็จะเหลือแค่ พระโสดาบัน หลังจาก 5,000 ปีไปแล้ว จะไม่มีพระอรหันต์ อีกแล้ว

คงเหลือแค่นักบวช เป็นปฏิเวทอันตธาน คือ พระอรหันต์ จะอันตธานไปจากโลก ต่อไปอีก ปฏิบัติที่เหล่าสงฆ์พากระทำกันตามบัญญัติ

ก็เริ่มอันตธาน เพราะปฏิบัติยังไงก็ไม่บรรลุ ก็จะเหลือแค่บัญญัติ ไว้เขียนอ่าน แต่ไม่มีคนปฏิบัติ ไม่นาน บัญญัติก็อันตธานอีก

ที่สุดก็เหลือแต่สงฆ์ จากนั้น สงฆ์ก็อันตธานอีก ที่สุดก็เหลือแค่เรื่องเล่า กับพระธาตุ ที่สุด พระธาตุก็อันตธานอีก ก็เป็นอันสิ้นสุดยุค

พระพุทธศาสนาของพระบรมครู ของเรา พระสมณโคดม เรียกว่า 1 พุทธันดร พุทธศาสนาก็จะเว้นช่วงไป ตามเหตุปัจจัย

นับเป็น อัตตกัปป์ หรือหลายๆ อัตตกัปป์ จึงจะเป็นยุคของพระศรีอารีย์เมตรไตร ในระหว่างนี้ ก็เป็นยุคของฤษี ที่ได้บรรลุธรรมเป็นพระปัจเจกพระพุทธเจ้า

นี่…เป็นคำอธิบายพอคร่าวๆ ของอรรถาจารย์ กลุ่มหนึ่ง ที่บอกว่า พุทธศาสนามีอายุ 5,000 ปี ที่เรายึดๆ กันมา แต่ปัญหาก็คือว่า มันมีอรรถาจารย์กลุ่มอื่น

ที่แปลความหมาย แยกออกไปอีก ในเรื่องของอายุพุทธศาสนา 5,000 ปี เดี๋ยวเรามาโม้กันต่อ มันมีหลายเวอร์ชั่นว่ะ เดี๋ยวข้าต้องพักก่อน

เขาจะพาไปดูอะไรหน่อย คึคึคึ มันมี เวอร์ชั้นที่ 2,3,4,5 อะไรออกไปอีกเยอะแยะ โม้ไม่หมดหรอก แต่จะโม้อีกของอรรถาจารย์อีกกล่ม..,,คึคึคึ จะได้รู้หลายๆ พักก่อนนะ

พระธรรมเทศนา ผ่าน Facebook ณ วันที่ ๑๒ ธันวาคม ๒๕๕๖
โดย พระอาจารย์ธรรมกะ บุญญพลัง