จริงหรือ…พุทธศาสนามี 5,000 ปี ตอนที่ 1

จริงหรือ…พุทธศาสนามี 5,000 ปี ตอนที่ 1

948
0
แบ่งปัน

Arun Temple new Chaophraya riverเรื่องนี้ได้พูดคุยถามตอบกันในเฟส จึงได้หยิบยกขึ้นมา อีกครั้งเพราะบางคนยังไม่ได้อ่าน เพราะในคอมเม้นท์มี 2,000 กว่าข้อความ จึงยกมาเฉพาะเรื่อง มาอ่านดูกัน

พระอาจารย์ : อยากฟังเรื่องอะไรอีก ก็ถามมา หากโม้ได้ก็จะโม้ให้ฟังนะจ๊ะ..คึคึ

ศิษย์ : อายุของพระศาสนา 5,000 พันปีครับ

พระอาจารย์ : หึหึ เรื่องพุทธศาสนา 5,000 ปีนี้ ถ้าข้าพูดก็จะขวางลำคนรู้คนจำกันมาอีก คึคึ เพราะสิ่งที่ข้ารู้มา มันแหกกฏของ 5,000 ปี ให้ท่านที่มั่นใจว่าพุทธมี 5,000 ปี เอาหลักฐานมาโชว์ก่อน ว่าทำไมถึงได้เข้าใจและมั่นใจ ว่าพุทธศาสนามี 5,000 ปี

ศิษย์ : ส่วนตัวผมไม่เชื่อว่า พุทธ จะมีอายุแค่ 5,000 ปีครับ ผมเข้าใจว่าเขาโม้ และสรุปกันไปเอง คือมีคำที่มาจากตำราเขียนไว้ ..เช่น ..โลกจะไม่ว่างจากพระอรหันต์..แค่ประโยคเดียวนี้มันก็แย้งแล้วครับ ว่าอายุพระศาสนาจะมีแค่ 5,000 ได้ยังไง..ในเมื่อคนที่มีบุญ มีบารมี หรือ มีบาป นั้นมันตายและ เกิดกันอยู่ตลอดเวลา

ศิษย์ : ผมก็ไม่เชื่อ .ด้วยว่าอยู่ที่เหตุ .ปัจจัยแต่ละกาลจะเป็นไป หากขาดผู้เจริญมรรคองค์แปดแล้วพุทธจะดำรงค์ได้อย่างไร...ขอรับ.หุ.หุ.

พระอาจารย์ : ดีละ..คึคึ เดี๋ยวเรามาชี้เหตุกันให้สนั่นเฟส ว่า ไอ้คำว่า พุทธศาสนานี้ มันมีมาอย่างไร และใครเป็นคนบัญญัติ คึคึ และที่เราเชื่อๆ กัน ทำไมถึงเชื่อกันได้ง่ายๆ กันขนาดนั้น

แต่ให้พวกเราหาเหตุกันมาก่อน เรื่องนี้ มีผู้รู้น้อย แต่พวกเราก็เชื่อกันจัง…คึคึ ก็ขอให้แสดงความคิดกันมาก่อน ไม่งั้นก็มาฟังเทศน์คืนนี้ ที่บ้าน ของทราย อุดมสุข 58

ศิษย์ : ความจริงส่วนมากอยู่ในปากคนตาย ที่ไม่มีการจดบันทึก และ การจดบันทึกที่มีมากครั้ง ซ้ำไปซ้ำมาหลายหน หลายยุคหลายสมัย เรื่องจริงๆ แท้ๆ อาจเกิดคลาดเคลื่อนได้ เลยกลายมาเป็นตำราสอนๆ กันมาว่านี่มันเป็นแบบนี้ พอนานๆ เข้า ก็กลายเป็นจริงขึ้นมาโดย อัตโนมัติหรือเปล่าครับ สงสัยผมจะอดฟังแล้วครับ ด้วยเหตุที่ผมนั้นสงสัยอยู่คนเดียว ว่าพระศาสนาต้องมีอายุมากกว่า 5,000 พันปี อยู่คนเดียววังเวงจัง….ครับ

ศิษย์ : ทำวันนี้ให้ดีที่สุด รักษาศีล รักษาธรรม รักษากาย รักษาใจ ประคับประคองใจตน ไม่ให้ใจตกต่ำ ไม่หม่นหมอง หมกหมุ่นอบาย

ศาสนามันไม่เสื่อมหรอก ศาสนาเขาอยู่ของเขาได้ พระธรรมก็อยู่ของพระธรรมได้ น่าจะเป็นที่ตัวคนนะมันเสื่อม น่ะคุณนธี

เรามาคุยเรื่องศาสนา 5,000 ปีกัน ว่าเหตุจริงๆ นั้น เริ่มมาจากตรงไหน ต้องไปดูกันที่เหตุก่อน ไอ้ที่รู้กันว่า 5,000 ปีนี้คือผล

เรื่องพระพุทธศาสนามีอายุ 5,000 ปีนี้ มีพระเถรรูปหนึ่งท่านได้ถามข้ามา นานแล้ว ซึ่งท่านเองก็จบมหาเปรียญ ระดับสูงมา

แม้ท่านจะแปลวิสุทธิมรรคมา จากตำราได้ด้วยตัวท่านเอง ท่านก็หาคำตอบไม่ได้ ว่าพระพุทธองค์เจ้า ท่านได้ตรัสไว้ตอนไหน เมืองไหน กับใคร เมื่อไหร่

ท่านบอกว่า ท่านสงสัยมานานมาก แต่ไม่คุยกับใครหรอก เพราะใครๆ ต่างก็ไม่รู้ และก็ปักใจเชื่อว่า พุทธศาสนา มีแค่ 5,000 ปี

ท่านเองมีลูกศิษย์เป็นด๊อกเตอร์มากมาย แต่ไม่มีใครแสดงเหตุแห่งที่มาได้ ว่าทรงตรัสตอนไหน เมื่อไหร่ กับใคร หนังสือเล่มไหน บทไหน หน้าที่เท่าไหร่ ท่านหาไม่เจอ

ตรงนี้….วิสัยปราช์ญ จึงคาใจไม่รู้หาย จึงเกิดการค้นหากันขึ้น นำเอาข้อความทุกบท ในพระไตรปิฏก ให้กับคณะศิษย์ ได้มาขยายว่า 5,000 ปีจริงๆแล้ว มันอยู่ตรงไหน

ที่สุด..ได้คำตอบมา คือทั้งหมดเป็นแค่คำกล่าวของกลุ่มอรรถาจารย์ ที่ยกขึ้นมากล่าวอ้าง เพื่อประกอบคำชี้ธรรมกันเท่านั้น

วันหนึ่ง เมื่อได้ไปปฏิบัติร่วมกันที่ภูเขาแห่งหนึ่ง ที่ อ.บ้านนา จ .นครนายก ท่านได้ถามและถกคุยกันเรื่องนี้ขึ้นมา จึงได้มีการอธิฐานจิตกันว่า

เรื่องนี้มีความจริงแค่ไหน หลังจากได้ออกมาจากสมาธิ เมื่อได้กลับไปค้นหาดูอีกครั้ง จะเรียกว่าค้นก็ไม่ได้ แค่หยิบหนังสือสุ่มๆ ออกมาจากตู้พระไตรปิฏก

วันนั้นวันเดียว รู้เรื่องและเข้าใจในวันเดียวนั่น ว่านี่ เป็นเรื่องเข้าใจผิด และลวงโลก.. แต่เมื่อรู้แล้ว เรื่องนี้ก็ไม่เคยนำไปพูดอะไรหรือขยายประกาศอะไรกันออกมา

เมื่อพระเถระท่านรู้และเข้าใจ ท่านก็ลาจากโลกอื่นไปโดยที่ไม่ได้บอกใคร ท่านไปโดยสุขใจในเรื่องที่ค้างคาใจ ทั้งหลายที่สงสัย ได้กระจ่างใจท่าน

ก่อนที่จะตาย ท่านสุขใจที่พระพุทธศาสนาไม่ได้มีอายุแค่ 5,000 ปี นับจากนั้นมา เรื่องนี้ ก็เลยเงียบหายไป นี่…นธี เขาอยากรู้

และเป็นการดีที่จะกระจายความรู้นี้ ออกไปเลย ข้าจะเล่าให้ฟัง เพราะข้านี้เป็นคนอธิบายให้พระเถระฟัง ฟังเสร็จแล้ว ท่านก็ตายจากไป

บอกมาอีกที คึคึคึ อยากจะฟังไหม….หุหุหุหุ ฟังแล้วตายไปอย่างหลวงพ่อก็ดีนะ คึคึคึ ขอตัวก่อน..

พระธรรมเทศนา ผ่าน Facebook ณ วันที่ ๑๑ ธันวาคม ๒๕๕๖
โดย พระอาจารย์ธรรมกะ บุญญพลัง