>> คำถาม : “…ท่านที่เข้าใจ ท่านที่รู้เห็น แม้โลกธาตุไม่หวั่นไหว ใจเสวยวิมุตติไม่ได้..” — ขอพระอาจารย์เมตตาขยายความ …โลกธาตุคืออะไร..โลกธาตุ
<< พระอาจารย์ : Jeab Nataya…
โลกธาตุในที่นี้ก็คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ ที่มารวมกันเป็นรูปที่มีใจค
โลกธาตุหวั่นไหว หรือไม่หวั่นไหว มีเหตุมาจากสิ่งใด
การหวั่นไหว อาศัยเหตุแห่งวิมุติสัญญา คือรู้ตรงตามความเป็นจริงว่
ที่ไม่หวั่นไหว แม้จะเป็นวิมุติสัญญา เป็นเพราะว่า สิ่งที่รู้มีกำลังไม่พอ ขาดเหตุปัจจัยในกำลังแห่งสต
มันยังเป็นเจ้าของในวิมุติส
การเสวยวิมุติ เป็นภาวะของการตื่นมารู้แจ้
ง ว่าอารมณ์และเวทนาทั้งหลาย ไม่ใช่ตัวตนแห่งความมีความเ ป็น
สิ่งทั้งหลายที่ผัสสะ เป็นสมมุติที่ไม่มีเจ้าของ เมื่อไม่มีเจ้าของ ก็ไม่มีผู้มีผู้เป็น
เมื่อไร้ผู้มีผู้เป็น สังขารทั้งหลายก็วางอุเบกขา
พอเข้าใจไหม ผู้เสวยวิมุติ อาจเป็นได้ตั้งแต่ หนึ่งนาที ไปจนถึง เจ็ดวัน ตามกำลังแห่งบารมี ที่สร้างสมมา..
ผู้เสวยวิมุตติ ไม่ได้เสวยอาการด้วยเวทนา คือสุขเวทนาอย่างที่ผู้อยู่
ผู้อยู่ในกระแสแห่งสมมุติอย
คนเข้าไม่ถึงกระแสแห่งวิมุต
แม้ในตำราก็กล่าวคำแห่งวิมุ
อาการเสวยวิมุตติ เป็นการเสวยด้วยอาการแห่งนา
และที่สำคัญ มันมองเห็นอย่างทั่วถึง แต่ไม่มีเวทนาในสิ่งที่อายต
มันรู้ทั่วถึงอนัตตาในอัตตา
เหมือนก๋วยเตี๋ยวหนึ่งชามที
แต่มันบอกได้ว่า เปรี้ยว หวาน เผ็ด เค็ม มันนี้ มันมีอยู่ในความอร่อยนี้ ทั้งๆที่รู้นี้ มันมองไม่เห็น เปรี้ยว หวาน เผ็ด เค็ม มัน อะไรเลย
มันรู้ในสิ่งที่มี ทั้งๆสิ่งที่มี มันมองไม่เห็นอะไรเลย ในความที่มองไม่เห็นอะไรเลย
สมมุติแห่ง เปรี้ยว หวาน เผ็ด เค็ม มัน ที่มี มันเป็นอัตตาคือสมมุติ อธิบายได้ด้วยเหตุผลและหลักก
แต่อร่อย มันมีทุกสิ่งที่เป็นอัตตานั
การเข้าถึงความเป็นจริงแห่ง
วิมุตติ คือความเป็นจริงที่เป็นรากข
อนัตตา คือความเป็นจริงที่เป็นรากข
ไม่มีอัตตา มันก็เป็นอนัตตาของมันอยู่แ
ไม่มีสมมุติ มันก็เป็นวิมุตติของมันอยู่
ทั้งอนัตตาและวิมุตติ ต่างอาศัยอัตตาและสมมุติ เป็นภาพฉายบดบังและแสดงตัวต
และความเป็นจริงทั้งหลายที่
อาการที่เข้าถึงความจริงเช่
ว่าสรรพสิ่งทั้งหลายที่ยึดไ
>> คำถาม : จะกล่าวว่าเป็น ตทังควิมุตติได้ไหมครับ…คื
<< พระอาจารย์ : เป็นเช่นนั้น รัตนตรัย ที่ไม่หวั่นไหว เพราะมันไม่ทิ่มเข้ามาแทงใจ
>> คำถาม : เมื่อแจ้งแห่งการไม่มีขณะนั
<< พระอาจารย์ : ภพเดิมแห่งสังขารมันก็ย่อมม
เมื่อเสวยภพเก่าหมดไปตามวิบ
ที่ยังมีที่ตั้ง อาศัยเหตุและปัจจัยแห่งวิบา
สมมุติแห่งรูปนามมันมีอยู่ อัตตาก็ย่อมมีเป็นธรรมดา
ขอให้มีดวงตาเห็นธรรมกันทุก
ลืมตาขึ้นมาดูมัน เห็นความเป็นจริงแห่งแผ่นไม
พระธรรมเทศนา จากบทธรรม เรื่อง สูญญตาเกิด เมื่อเห็นอนัตตา ณ วันที่ 15 กันยายน 2557
โดย พระอาจารย์ธรรมกะ บุญญพลัง