การโกหกผิดศีลร้ายแรงที่สุด

การโกหกผิดศีลร้ายแรงที่สุด

942
0
แบ่งปัน

เป็นเรื่องการถกถาม เรื่องศีลข้อไหนเป็นข้อผิดพลาดร้ายแรงที่สุด..

ลูกศิษย์>>> การพูดควรพูดแต่เรื่องดีๆ ไม่ควรพูดทำลายจิตใจใครหรือพูดทำลายความหวังของใคร การพูดทำลายความหวังของคนอื่น เขาอาจจะเหลือสิ่งนั้นสิ่งเดียวที่เหลือในชีวิตเขาก็ได้ จงระวังให้ดีครับ

แต่ความคิดของผมไม่ตรงกับ พอจ. ครับ ผมว่ากาเมสุมิจฉาจาราคือการผิดศีลข้อ3 ผิดลูกผิดเมียครับ มันเป็นเหมือนการฆ่าคนให้ตายทั้งเป็น และผลที่ตามมามากมายเหลือขนานับประการ

คนที่โดนสวมเขาคงไม่ต้องพูดถึงความรู้สึกน่าจะรู้กันอยู่ เป็นที่มาของการทำแท้ง ฆ่าคนที่บริสุทธ์โดยที่ไม่มีความผิด ยังไม่ทันลืมตาดูโลกก็ต้องมาตายให้กับความมักง่ายของคน แล้วบอกว่าไม่พร้อมเลยทำ

ถ้าไม่พร้อมมันต้องไม่พร้อมต้ั้งแต่แรกแล้ว ที่ไม่รู้จักป้องกัน ตามด้วยโรคภัยไข้เจ็บและโรคติดต่อ ครอบครัวแตกแยก ตามมาด้วยการฆาตกรรมในทางชู้สาว สุดท้ายน้อยใจหาทางออกไม่ได้ฆ่าตัวตาย สรุปคือการฆ่าคนให้ตายทั้งเป็นนะบาปที่สุดครับ

การโกหกถ้าไม่ใส่ใจไม่ทำให้อารมณ์คล้อยตาม รู้จักแยกแยะ รู้จักสยบอารมณ์ของตัวเองได้ อะไรร้ายๆบางอย่างก็อาจไม่รุนแรงอย่างที่คิด

การพูดโกหกเป็นการพูดทำร้ายจิตใจทำลายความหวัง ก็ถือว่าผิดครับแต่น้อยกว่าครับ ใครที่ชอบนินทาว่าร้ายเรา แปลว่าเรามีความสำคัญกับเขา แต่กับผมเขาไม่มีความสำคัญอะไรกับผมเลย

พระอาจารย์>>> คนมีกระตังค์ มีเมียเป็นปึกๆ เมียยังรับได้ ขอให้มีกระตังค์ มันขึ้นอยู่กับเหตุปัจจัยใครหรอก

ถ้ากล่าวเจาะ มันก็เลวร้ายทุกข้อ มันขึ้นอยู่กับเหตุและปัจจัย ไม่งั้นข้ออื่นก็อ้างได้ คนนอกใจเมีย คนรู้สึกแย่ แค่เมีย มันยังแคบ

แต่การโกหก แค่สถาบันที่มีชื่อของโลก โกหกว่า เชื้อโรคร้ายของอีกฝ่าย รั่วไหลออกมา คนมันเดือดร้อนไปทั้งโลก

การโกหกมันทำลายทั้งโลก ไม่ใช่ทำลายแค่เมียหรือคนเดียว แค่ประธานาธิบดีโกหก ประเทศทั้งประเทศ ก็เดือดร้อนแล้ว ถ้าเกี่ยวเนื่องกันทั้งจักรวาล มันก็พังกันทั้งจักรวาล

พระพุทธองค์ทรงตรัสไว้ดีแล้ว เราอันเป็นกุลบุตร ตรองแล้ว จึงกล่าวตาม ไม่ได้เอามาจากความคิดตัวเอง

ศีลข้ออื่น เป็นเฉพาะกลุ่มหรือบุคคล แต่การโกหก เป็นความเชื่อ และศรัทธา ลองโกหกในสิ่งที่เลวร้ายต่อจิตใจเมียดูซิ ไม่ต้องทำหรือมีจริงๆหรอก แค่โกหกว่า มีเมียเก็บที่สวยกว่าเธอ หุหุหุ

เมียก็ฆ่าตัวตายได้แล้ว มีท้องมันก็ไปทำแท้งได้ มันรู้สึกเจ็บปวด ทั้งๆที่เป็นเรื่องไม่จริง แต่เธอคิดว่าจริงเพราะเกิดจากการโกหก

นี่ความเชื่อนี้มันน่ากลัวขนาดนี้ มนุษย์ทุกวันนี้ที่ต้องทนทุกข์ ก็เพราะยึดความเชื่อผิดๆนี่แหละ มันไม่ยอมรับและรู้จักความจริง มันดื้อด้านเพราะชอบ โกหกตัวเอง มันโกหกตัวเองทุกวัน จนมันเชื่อ โดยไม่ต้องมีใครมาช่วย มันโกหก มันก็หลงเชื่อกันอยู่แล้ว

มนุษย์ที่มัน โลภ โกรธ หลง ต่างมาจากตัวเองโกหก ธรรมชาติทั้งนั้น ธรรมชาติว่ากันเป็นจริง แต่เหล่าสัตว์มันโกหกความจริงที่ธรรมชาติมอบให้ จึงได้กลายเป็น มนุษย์จัญไร ไม่ใช่ มนุษย์ธรรม

หากเชื่อธรรมชาติ พอเห็นยอมรับความจริงบ้าง ก็จะเป็น มนุษย์ เทวธรรม หากเป็นผู้ที่รู้จักเห็นชัดถึงความเป็นจริง เรียกว่า มนุษย์ ยุติธรรม หมดความสงสัยในธรรมทั้งปวง

เช้านี้ ….อากาศดี ขอเทศน์ซะเลย …..คึคึคึ

ลูกศิษย์>>> ผมไม่ได้มีเจตนาที่จะขัด พอจ. แต่ผมก็ศึกษามาพอตัว ยังไงก็ยืนยันคำเดิมครับไม่เปลี่ยนแปลง พระอาจารย์หลายท่านของผมก็เห็นเหมือนกันเพราะพวกท่านก็ยึดคำสอนของพระองค์เป็นที่ตั้ง หลวงปู่พิบูลร์ วัดบ้านแดงที่อุดร หลวงปู่ทองทิพย์ ที่หนองคาย

พระอาจารย์>>> จะมาขัดคออะไรผม ผมไม่ได้แสดงออกความคิดเห็น ผมยกเอาธรรมที่พระพุทธองค์ท่านแสดงมา และขยายความให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น

การโกหกกับคนที่เขารักและศรัทธาเราแค่ครั้งเดียว หากเขารู้ว่าเราโกหก ความเชื่อถือศรัทธาและเชื่อมั่น หดหายไปทั้งตลอดชีวิต

เรื่องข้อศีลนี้ มีพราหมณ์คนหนึ่ง ได้เข้ามาถาม ว่ากรรมอะไรให้ผลมากที่สุดร้ายแรงที่สุด

ท่านตอบว่า มโนกรรมร้ายแรงที่สุด ผิดลูกผิดเมีย มันเป็นกายกรรม แค่บุคคลหรือกลุ่มน้อยไม่กี่คน แต่มโนกรรมมันทำลายคนหมู่มาก นั่นโดยย่อ

ส่วนข้อศีล เมื่อพรหมณ์ถาม ข้อที่ร้ายแรงที่สุด คือข้อไหน พระพุทธองค์ทรงตรัสว่า ข้อมุสา คือการโกหก เพราะมันกินกว้างไปทั้งโลกได้ มันเป็นความเชื่อ

นี่ไม่ใช่ความเห็นผม เป็นความเห็นพระพุทธเจ้า ก็ในเมื่อท่านก็บอกว่าท่านและอาจารย์ท่าน ยึดพระองค์เป็นที่ตั้ง และศึกษามาพอตัว ก็จะแย้งไปทำไม

เรื่องพวกนี้ท่านทรงตรัสไว้ เด็กอ่านตำราออก ค้นเจอเข้ามันก็รู้ จะไปอ้างหลวงปู่หลวงพ่อ หรืออาจารย์คนไหน นั่นมันความคิดเห็นที่เหนือคำกล่าวแห่งพระพุทธองค์แล้ว

ผมยกมาจากที่เขาว่าตามตำรา ว่าพระพุทธองค์ได้ทรงกล่าว ถึงความร้ายแรงแห่งข้อศีล ชนมีปัญญา ย่อมตรึกและเห็นตามได้ ในเมื่อผลแห่งคำอธิบายมันแสดงเหตุอยู่

จริงอย่างพระพุทธองค์ตรัส ว่าความเสียหายแห่งศีลข้อนี้ มันเสียหายเป็นวงกว้าง ไม่ใช่เสียหายเฉพาะบุคคล

ศีล 5 ก็เป็นศีล แห่ง กาย วาจา ใจ กายน่ะ เป็นบุคคล วาจามากกว่าสอง ใจนั้นมันทั้งโลก ความเลวร้าย ก็เป็นเลวร้ายทั้งโลก พระท่านว่ามา ไม่ใช่ผมว่า ….

แค่นำมาฉายให้ดู ส่วนการตัดสินใจ มันเรื่องของแต่ละคน ก็แสดงความเห็นกันเท่านั้น เป็นการดีแล้ว ชอบๆๆ