<< พระอาจารย์ : อวิชชา เป็นเหตุแห่งจิตสังขารน่ะ มันอยู่ที่ใจ จิตสังขารเป็นผลแห่งอวิชชาเด
หากจะเป็นเหตุแห่งอวิชชา ก็เป็นเหตุ ที่อวิชชา มันเกิดเป็นสัญญาอดีตก่อนแล
>> คำตอบ 2 : อวิชชาเป็นผลแห่งชาติภพ สาธุ
<< พระอาจารย์ : ต้องกล่าวว่า อวิชชา เป็นเหตุให้เกิด ภพ และภพเป็นเหตุให้เกิดชาติ สุธาสินี
>> คำตอบ 3 : โมหะ
<< พระอาจารย์ : โมหะ เป็นผลของ อวิชชาที่ปรุงแต่งแล้ว Sukanya Chanvised มันจึงเกิดอุปาทานขึ้นมา โมหะนี่คือความหลงยึดด้วยอำ
>> คำตอบ 4 : เจ้าชายสิทธัตถะ ที่แรกท่านก็ไม่รู้….. เพราะว่าท่านยังไม่เห็น….
เห็นว่า เราจริงๆ มันไม่มี….. แต่ก่อนท่านไม่รู้จักว่า”เร
<< พระอาจารย์ : ใครคือเราละ ปล่อยรู้ กล่าวอย่างจินตนาการไป เอาเหตุและผล แห่งเนื้อแท้มาอธิบายซิ จะได้ขยายธรรมกันออกไป ให้รู้ได้อย่างกว้างขวาง และเข้าใจได้อย่างจริงๆ
>> คำตอบ 5 : หลงความยึดมั่น ถือมั่น ว่ามีตัวกูของกู
<< พระอาจารย์ : หลงความยึดมั่น ถือมั่น ว่ามีตัวกูของกู …นี่มันเป็นอวิชชาอยู่แล้
>> คำตอบ 6 : อวิชชาคือตัวไม่รู้..คะ
<< พระอาจารย์ : อวิชชา คือตัวไม่รู้อยู่แล้ว จารย์ไก่ เรากำลังหา เหตุแห่งความไม่รู้นั้น ว่ามันเกิดจากอะไร หาได้ไหม จารย์ไก่ดัน
>> คำตอบ 7 : ไม่รู้
<< พระอาจารย์ : ไม่รู้ ก็ต้องมีไม่ชี้ด้วยนะ เก่ง
>> คำตอบ 8 : เหตุเพราะมีภพมีชาตินี่แหละ
<< พระอาจารย์ : ภพชาติ มันอาศัย อวิชชาเกิด แสง ที่อวิชชาอาศัยภพชาติเกิดนี
>> คำตอบ 9 : ธรรมคือปรุงแต่ง
<< พระอาจารย์ : ธรรมชาติปรุงแต่ง กับ จิตสังขารปรุงแต่ง มันคนละตัวกัน Panya
>> คำตอบ 10 : เหตุของอวิชชาคือ ผัสสะ ป่าววคร้าาอิๆๆๆๆ
<< พระอาจารย์ : มั่วแล้วนังปอบ เอาคำตอบที่เป็นเปลือกแอบๆ วางไว้ มาตอบ เดี๋ยวใครรู้เข้า เขาจะบอกว่า ไอ้เจ้านี่ อวดธรรมแต่โง่หลายเอาน่ะ
>> คำตอบ 11 : สิ่งสมมติ หรือไม่ กราบท่านอาจารย์ค่ะ
<< พระอาจารย์ : สิ่งสมมุติ เป็นผลของชาติ ที่เกิดมาจาก อวิชชา ย้ง เออ..รู้สึกว่า ย้งหายไป ใจที่เป็นธรรม แต่กรรมมันบดบังใจน่ะ หนู..
>> คำตอบ 12 : อวิชชาเป็นผลของวิบากจิตครั
<< พระอาจารย์ : วิบากจิต เป็นผลแห่งกรรมที่กระทำขึ้น
>> คำตอบ 13 : ปอตอบว่าธาตุทั้งสี่อ่ะอิๆๆ
<< พระอาจารย์ : แกตอบมั่วเหลือเกิน นังปอบ ขาดเหตุขาดผล ในการตอบ น่าเขกกระบาล
>> คำตอบ 14 : เหตุแห่งความไม่รู้เพราะเรา
<< พระอาจารย์ : นั่น มันเป็นผลแห่งอวิชชาอยู่แล้ว
>> คำตอบ 15 : อวิชชาเป็นผลของ อาการแห่งเหตุทั้งปวง.(สมมุ
<< พระอาจารย์ : ฮ่าๆๆ ตอบดูเหมือนจะดีนะ ต้นอะลูมีไร อวิชชาน่ะมันเป็นผล แห่งเหตุทั้งหลายอยู่แล้ว ที่ถามนี้ ถามว่า เหตุแห่งอวิชชา อะไร เข้าใจไหม เจ้าพ่อต้นปาล์ม
>> คำตอบ 16 : ยากจัง เกิดมาก็ไม่รู้แล้ว จะตอบว่าอะไรเป็นเหตุแห่งคว
<< พระอาจารย์ : ไม่ยากจ้า Lula ที่ยาก เพราะเราไม่รู้เหตุ ว่ามันเกิดจากอะไร ถ้ารู้ ไม่ยาก
>> คำตอบ 17 : งั้นน่าจะเป็นธรรมธาตุคือธา
<< พระอาจารย์ : คำว่าธาตุรู้นี้ ของพราหมณ์ เขาก็มี แต่เขาเรียกว่าองค์ ปรเมศวร เป็นผู้ให้กำเนิด อาตมัน ที่เต็มกระจาย ทั่วท้องจักรวาล อาตมันนี้ พราหมณ์เขาถือว่า เป็นธาตุรู้ของชาวพุทธ ที่เข้าถึง เขาบอกว่า ธาตุเหล่านี้ กำเนิดมาจาก ปรเมศวร คือพระผู้เป็นเจ้า แสงแกอธิบายธาตุรู้มาด้วยซิ
>> คำตอบ 18 : นู๋ ขอ ตอบบ้าง นะคะ อวิชชา เป็น ผลจากการไม่รู้ ของจิต เป็นอาการของจิต แบบนึง
<< พระอาจารย์ : จิตมันอาศัยอวิชชาเกิดเว้ย นังดุคนสวย
>> คำตอบ 19 : นมัสการค่ะ ขอลองตอบด้วยค่ะหลวงพี่ท่าน
<< พระอาจารย์ : ผลแห่งความหลง มันมีเหตุมาจากอวิชชาจ้า ป้าแอน รากำลังมุ่งหาเหตุแห่งการเก
>> คำตอบ 20 : อวิชชาเป็นผลของจิตที่ไปยึด
<< พระอาจารย์ : จิตที่ยึดขันธ์ทั้ง 5 เป็นตัวตน มีอวิชชาเป็นเหตุ เราต้องการรู้เหตุแห่งการเก
>> คำตอบ 21 : เหตุแห่งอวิชชาก็คือสมมุติ
<< พระอาจารย์ : สมมุติเป็น ผลของชาติ บักแสง มีเหตุจากอวิชชา
>> คำตอบ 22 : โอ้ยๆๆยากแท้ๆ อิอิ
<< พระอาจารย์ : การที่มีผู้ชี้ และดัดความรู้แห่งธรรมที่เร
>> คำตอบ 23 : อวิชชาแต่เก่าก่อนหรือเปล่า
<< พระอาจารย์ : อวิชชา แต่ก่อนเก่า ก็อาศัยเหตุเกิด อวิชชาในปัจจุบัน ก็อาศัยเหตุเกิด อวิชชาที่จะมีมาในอนาคต ก็อาศัยเหตุเกิด และแม้แต่อวิชชา แรกต้นกำเนิด ก่อนมีรูป ก่อนเป็นวิญญาณ และจิตสังขาร มันก็ต้องอาศัยเหตุเกิด เหตุนี้ คืออะไรหนอ ย้งเข้าใจไหม..
ถาม-ตอบ ปัญหาธรรม จากบทธรรม เรื่อง หาเหตุขออวิชชาหน่อยซิ…อะ