หนทางไปสู่มหานรกขุมที่สอง

หนทางไปสู่มหานรกขุมที่สอง

289
0
แบ่งปัน

****** หนทางไปสู่มหานรกขุมที่สอง *****

เรามาว่ากันถึงวิธีไป นรกขุมที่สองนี้กัน.. นรกขุมนี้ ที่ชื่อว่า นรกด้ายดำ ก็เพราะว่า เหล่าสัตว์นรกขุมนี้ ต่างมีร่างกายใหญ่โต

นายนิรบาลจับมาขึงมัดกับแผ่นเหล็กขนาดใหญ่ ที่ร้อนระอุเป็นเพลิงเหล็ก แล้วเอาด้ายเหล็กขนาดใหญ่ ขึงพาดตีเป็นตาราง

เหล่าสัตว์นรกต่างก็ดิ้นรนและร้องโอดโอยโหยหวล จากความร้อน และการตีเส้นด้วยด้ายเหล็กร้อน จนลำตัวเป็นเส้นตาราง ร้องทุรนทุรายไม่เท่าไหร่

ก็โดนพี่นิรบาลเอาเลื่อยยักษ์อันใหญ่ มาเลื่อยกระชากไปกระชากมา ให้ทุรนทุรายสะดุ้งเฮือก ดิ้นกันพรวดพราด

นี่..มันน่าสนุกดีแท้ มันน่าสนุกตรงคนเลื่อย ที่เห็นสัตว์นรกมันดิ้นทุรนทุราย แต่เจ้าสัตว์นรก ทรมานแทบตาย ตายก็ไม่ได้อีก ต้องทนอยู่อย่างนั้นให้เขาเลื่อย

ผลของวิบากเช่นนี้ เกิดจากการ ขโมยทรัพย์สินของแผ่นดิน ของสงฆ์ ขโมยวัตถุ บุคคล โดยเจ้าของไม่ได้ยินยอม การเบียดเบียนงบประมาณแผ่นดิน

กินหัวคิว งาบเปอร็เซ็น โดยเจตนาทุจริต จนเป็นนิสัย ต่างมาชุมนุมในขุมที่สองนี้ พ่อค้าแม่ค้า จ้องเอารัดเอาเปรียบลูกค้า

คดโกงตาชั่ง คดโกงจำนวน จนเป็นนิสัย ก็มาอยู่ในขุมที่สองนี้ ทำงานเอารัดเอาเปรียบนายจ้าง ไม่ได้เนื้องานตรงตามความเป็นจริงโดยเจตนา ก็มาชุมชุมอยู่ที่นี่เหมือนกัน

ออกเงินให้กู้ แล้วใช้วิธีหักดอกคดโกง ยึดนั่นยึดนี่ แม้แต่เอาความสาวมาขัดดอก เอาเปรียบโดยไม่ฟังเหตุฟังผล โดยมีเจตนาซ่อนเร้น นรกขุมนี้ก็เรียกหา

บวชเป็นพระ ขโมยเงินอาหารแห่งศรัทธาของชาวบ้าน ที่มีต่อพระพุทธชินสีห์มาเลี้ยงตนเอง แต่ตัวเองทุศีล พระพวกนี้มาลงขุมนี้หมด การถือวิสาสะ เอาสิ่งของในวัด

โดยมีเจตนาขโมย แม้จะเป็นเจ้าอาวาส ก็ต้องดิ่งไปนรกขุมนี้เช่นกัน หลอกลวงวางแผนด้วยคำพูด เพื่อประสงค์ เอาทรัพย์เขา

เมื่อเอามาแล้ว ต้องมาลงขุมนี้ก่อน ก่อนไปขุมสี่ต่อ กรรมอันใดก็ตาม เมื่อมีเจตนาขโมย ทั้งวัตถุ บุคคล เวลา หรือสิ่งใดที่มีผู้สมมุติโดยความเป็นเจ้าของ

หากทำจนเคยชินเป็นนิสัย วิบากแห่งอกุศลชักกันมาลงขุมนี้หมด การขโมย สมบัติแห่งชาติ ของเหล่านักการเมืองที่ฉ้อฉล ไปขุมนี้กันมากเป็นพิเศษ

เราอยู่อย่างมีความสุข กับสิ่งของที่ได้มาอย่างไม่ถูกไม่ควร แต่ผลที่ต้องมาเสวย มันยาวนานเทียบไม่ได้กับความสุขแค่ไม่กี่ปีบนโลกมนุษย์

เราก็คิดกันดูเอา ที่เราไม่กลัวกัน เพราะเรามันไม่เห็น และคิดว่า มันคงไม่มี หากคนที่ได้ ฌาณทางมโนจิต ท่านย่อมประจักษ์จิตท่าน

ท่านไม่กล้าทำผิดศีล ข้อสองแน่ แต่ไม่ว่ามีหรือไม่มี เราอย่าพึงไปเบียดเบียนของๆ ใคร ที่เขามีเจ้าของ ไม่ว่าสิ่งนั้นจะให้ความสุขแก่เราซักแค่ไหน

หากมีเจ้าของและไม่ใช่ของๆเรา เรา อย่าไปแตะเชียวท่านเอ๋ย กรรมมันไม่มีเว้นใคร มันซัดตรงๆ กับเจ้าของใจที่กระทำ

ที่สำคัญ…ความทรงจำแห่งวิบากกรรมทั้งหลาย เราเป็นผู้รับรู้นะท่าน เราเจ็บเราปวดเองนะท่าน

ไม่ใช่เป็นกายใหม่ สมองใหม่เป็นใครใหม่ก็ไม่รู้ อย่างอดีตชาติหรืออนาคตชาติของเรา ที่เราไม่รู้จัก แล้วคิดว่า เราไม่ใช่เป็นผู้เสวย กายใหม่เป็นผู้เสวย ไม่ใช่อย่างนั้น

นรกขุมนี้ ใหญ่และอยู่นานกว่านรกขุมแรก วันใดหากมีโอกาสไปเยือน

ฝากความคิดถึงไปยังเพื่อนๆ ที่ชอบขโมยด้วยนะเพื่อนนะ ชาตินี้สงสัยจะไม่ว่างเข้าไปแล้ว เพราะใช้หนี้คืนแผ่นดินด้วยใจที่สุดขีดจริงๆ

ลาก่อน นรกขุมที่สอง ข้าจะเอาเพื่อนๆ น้องๆ กลับออกมาให้หมด เมื่อได้รู้จักแล้ว ว่าผลที่นี่มันตอบรับอย่างไร

ยังไงเมื่อรู้แล้วก็ประคองสติ อย่าหาทางไปก็แล้วกันนะเพื่อนเอ๋ย มันน่ากลัว…เชื่อเหอะ ข้าไปเที่ยวมาแล้วหลายครั้ง จึงช่ำชองเป็นพิเศษ คุคุคุ

โกงดอกเบี้ย หนีไฟแนนท์ โกงบัตรเคดิต เอาของเขามาแล้วไม่ใช้ หลอกเอาเงินธนาคาร เงินแผ่นดิน เงินศรัทธาบริจาค เงินวัด เงินของธุรกิจร้านค้า

เปียร์แชร์แล้วเบี๊ยว ตัดเศียรพระ ทำลายของส่วนรวม เหล่านี้ จนดูเป็นเรื่องปกติ อย่างนี้มีสิทธิ์…โดน พวกมีนิสัยกินแรงผู้อื่น

เอาเปรียบผู้อื่น แม้แต่ขโมยความไว้วางใจ ความซื่อสัตย์ ต่อผู้มีพระคุณ ผู้มีศีล เหล่านี้ หากอกุศลให้ผล ก็โดนเช่นกัน บางอย่างไม่น่าโดน

แต่วิบากมันชักจูงให้ไหลลงไป เพราะเจตนาจิตมันแสดงตัวของมันอยู่ เรามีสติรู้ไม่เท่าทัน ทำไปแล้ว อย่างนี้ก็โดน สมัยก่อนคนโบราณที่เล่นเรื่องจิตต่างกลัวกันมาก

เมื่อจิตแสดงภาพแห่งนรกภูมิให้เห็น แต่ไม่ใครที่มีธรรมคอยชี้แนะ ไม่ได้รับการฟอกจิตที่ถูกต้อง เมื่อร่างสลายไป จิตก็ต้องลงไปเสวยทุกข์ในนรกก็มีกันเยอะแยะ

ฉะนั้น เราจงอย่าได้ประมาท กำลังใจเรามันไปไม่ถึงที่จะไปเห็น แต่พระพุทธองค์เจ้าท่านยืนยันให้แล้วว่า นรกภูมินั้น….มี เที่ยงนี้สวัสดีนะครับ

วันที่ 25 ธันวาคม 2556