>> คำถาม : กราบนมัสการสาธุ ธรรม ยามเช้าเจ้าค่ะ หนูเวลากรวดน้ำไม่คิดอะไรเล
<< พระอาจารย์ : Nong Forgetmenot นั่นแหละ ดีแล้ว ฟังพระกล่าวไป ไม่ต้องทำอะไร ใจที่เป็นสมาธินั้นมีกำลัง พอท่านกล่าวจบ เราก็แผ่เมตตาจิต แล้วเราก็ไปกรวดน้ำ ตรงไหนก็ได้ ไม่กรวดก็ได้ มันส่งไปตั้งแต่แผ่เมตตาจิต
ส่วนการกรวดน้ำเป็นความเชื่
>> คำถาม : กราบสาธุพระอาจารย์ จริงฤา ที่ว่าถ้าสมาธิเราไม่แข็งหร
<< พระอาจารย์ : Asha Funmongkol ขอให้แผ่เมตตาออกไปเหอะ จะมีสมาธิแข็งหรือไม่แข็ง มันก็ถึงทั้งนั้น มันเอาเจตนา ไม่ได้เอาสมาธิ คนที่มีสมาธิตั้งมั่น แต่ใจชั่ว มันก็มีสมาธิแบบชั่วๆ นั่นแหละ
>> คำถาม : การให้พรก็เพื่อทำให้ญาติโย
<< พระอาจารย์ : วัด กระทิง…
อ่านความหมายให้ดี และพิจารณาให้ละเอียดซะก่อน
การให้พรนั้น เป็นเรื่องปกติ ทุกคนรู้อยู่แล้ว จะเป็นภาษาอะไร มันก็สื่อแทนความหมายกัน
ไอ้ที่แสดงมานั้นมันตื้น ใครๆ เขาก็รู้อยู่แล้ว แต่ที่ให้ความเห็นไปนี่ ถามว่าให้กันด้วยภาษา ที่เข้าใจไม่ได้หรือ ทำไมต้องท่องที่เราไม่เข้าใ
หรือคุยภาษาไทยแล้วมันไม่ขล
แล้วยังโง่เอาความที่ไม่รู้
พุทธะแปลว่า ปัญญา แต่คนนำมาแสดง เป็นคนไทย กลับไม่พูดภาษาไทย เพื่อให้เข้าใจกัน กลับไปใช้ภาษาที่จำๆ กัน แล้วมากล่าวว่า นี่คือการแสดงธรรม มันไม่ตลกไปหรือ ความจริงมันก็เห็นๆ กันอยู่ ว่ามั่วและงงๆ ด้วยกันทั้งสองฝ่าย
เรียนบาลีเพื่อแปลเป็นไทย แล้วมาถ่ายทอดธรรมจากคำบาลี
นี่แปลมาแล้ว รู้แล้ว ก็เอาคำที่แปลมาว่ามาถ่ายทอ
นี่ยังเอาคำท่องจำทำเสียงเป
ศาสนาที่มีแต่คนคิดเช่นนี้ มีแต่พวกโง่หลาย เหมือนเอาภาษาควายมาพูดให้ล
แหกตาขึ้นมามองความจริงให้เ
วิถีการแสดงก็ไม่ตรง เจ้าของก็ไม่รู้จริง จำๆ กันมา แล้วจะไปชี้ชาวบ้านให้รู้จร
เรียนมาแล้วแปลมาแล้ว แต่ยังดันเอาคำที่ตนเองไปเร
นี่มันเป็นลัทธิที่โง่หลาย ในการถ่ายทอดธรรม คือต้องยากๆ มั่วๆ งงๆ กันเข้าไว้ เอาไว้ก่อน เช่นนั้นหรือ จึงจะเรียกว่า นี่คือธรรมแห่งพุทธศาสนา
อะไรที่รู้เป้งๆ แจ้งง่ายๆ กลายเป็นว่า ไม่ใช่ธรรม เพราะดูว่ามันไม่ขลัง ไม่โง่ และมึนๆ อย่างงี้ ไม่ใช่พุทธ
เรียนบาลีก็เรียนไปซิ เรียนแล้วก็นำมาบอกมากล่าวม
อธิบายง่ายๆ ให้คนไทยมันฟัง ไม่ได้อธิบายให้คนมคธฟังนี่
แค่ไทยคำ บาลีคำ ชาวบ้านก็พากันยิ้มแห้งๆ อยู่แล้ว ว่ามันพร่ำอะไรของมัน
พ่อแม่ชาวนา ลูกเรียนรู้ภาษาปะกิดหน่อย เสือกพูดไทยคำปะกิดคำ แล้วมันจะฟังกันรู้เรื่องอิ
ความจริงมันเห็นๆ กันอยู่ไม่ใช่หรือ หรือว่า..ข้านี่บ้าอยู่คนเด
>> คำถาม : คือ ตัวผมคิดว่าภาษาบาลีนั้นเป็
<< พระอาจารย์ : ไม่เปลี่ยนแปลงอะไรเลยนี่ ท่าน วัดกระทิง
บาลีเราก็ใช้บาลีกันไปซิ เพียงแต่ชี้ให้เห็นอีกมุมมอ
คำบาลี มันเป็นเปลือกเพื่อรักษาเนื
เพียงแต่ความหมายของผู้ที่แ
ที่เรารู้ๆ กันนี้ มันเกิดจากความเคยชิน เกิดจากอ่าน จากจำกันมา แต่ไม่เข้าใจกาลแห่งคำแห่งอ
เราสืบทอดกันมาตามแนวทางอย่
ไม่เห็นว่า จะต้องไปเปลี่ยนแปลงอะไร แค่แหกกรอบออกมามอง และทักว่า นี่..มันไม่ตรง
การชี้ให้เห็น ไม่ใช่ว่าสิ่งที่ชี้ ทุกคนจะต้องมาเป็น
เราสามารถแสดงความคิดเห็นได
คนเห็นแล้วรู้แล้ว ก็ใช่ว่าจะไม่ทำตามสิ่งที่ส
มันก็ทำๆ ไปตามประเพณีที่เขายึดกันอย
ความเชื่อบางอย่างมันก็แค่เ
เราผู้ฉลาด ก็เอาทั้งเปลือกและเนื้อเยื
คนฉลาดอยู่ท่ามกลางคนโง่ เขาก็คือคนโง่ๆ คนหนึ่ง แม้เขาจะฉลาด
ความฉลาดบางอย่างก็โง่ แต่ก็ต้องโง่ เพราะคนโง่เขาบอกว่า นี่คือความฉลาด
เรารู้ว่านี่..ไม่ใช่เรื่อง
จึงไม่เห็นว่าจะให้ความเชื่
คนส่วนใหญ่ เขาว่าๆ กันมา เราก็ว่าๆ กันไป แต่ภายใน เราก็รู้ว่า มันไม่ตรงและไม่ใช่
เป็นแค่เรารู้ไว้ แม้ทำกันตามๆ กันไป มันก็ไม่เห็นแปลก คนทั้งหลายเขาแทะเสาปูนกันด
เราเกิดล่วงรู้ว่าการแทะเสา
ผู้รู้ผู้ฉลาดมันก็ต้องแทะต
คนโง่เท่านั้น ที่รู้ว่าการแทะเสาปูนคือคว
คนฉลาดที่อยู่ท่ามกลางคนโง่
การกระทำด้วยความรู้ กับกระทำด้วยความไม่รู้นี้ มันมีผลแตกต่างกันทางด้านปั
>> สหธรรมมิก : ขอบคุณครับ ท่านธรรมกะที่ทำให้เข้าใจ เป็นสิ่งที่ถูกต้องที่ท่านว
<< พระอาจารย์ : ขอสาธุคุณครับ ที่เข้าใจเจตนา วัด กระทิง ผมแสดงธรรมตามหลักชาวพุทธ ที่เห็นความจริงตามกระแส
แต่การอธิบาย ไม่ได้สามารถควบคุมไปในทุกซ
สิ่งใดไม่ถูกต้องตามธรรม กระทุ้งมาได้เลย หากเห็นว่ามันขาดเหตุขาดผล ว่ากล่าวมาได้เลย ยินดีน้อมรับขอรับ
<< คำถาม : พุทธวจน แปลว่า วาจาที่มาจากพระโอษฐ์ (จากปาก) ของพระพุทธเจ้า ภาษาบาลี เราเชื่อกันว่า เป็นภาษาพูดของพระพุทธเจ้า ยถา หรือว่า สัพพี เป็นภาษาบาลี เมื่อฟังแล้วจะได้สติสัมปชั
<< พระอาจารย์ : แปลออกมาแล้ว เป็นแต่คำขอและอ้อนวอนน่ะคร
มองกันตรงๆ ซิ ขึ้นชื่อว่าภาษา จะเป็นภาษาไหน มันก็เป็นสื่อสมมุติให้เข้า
และพระพุทธองค์เอง ท่านไม่ใช่เจ้าของภาษา ภาษาบาลี มันมีมานานกว่า 6,000 ปีแล้ว พวกพราหมณ์ พวกฮินดู เขาใช้กันอยู่มาก่อน
จะเป็นพระพุทธองค์ทรงตรัส หรือสาวกที่ถึงธรรมกล่าว มันก็กล่าวออกมาตามธรรมเช่น
พุทธศาสนาชี้กันตรงๆ ให้เห็นมุมมองที่ผลมันแสดงก
ชาวอินเดียมาทำบุญกับผม จะบอกว่าขอบคุณ เขาก็ไม่เข้าใจความหมาย จะบอกแบบบาลี เขาก็ไม่รู้เรื่อง ต้องว่ากันเป็นภาษาอังกฤษ ก็พอรู้เรื่องกัน
เพราะต่างคนต่างก็โง่พอๆ กัน ให้ง่ายที่สุดก็ต้องให้พรเป
>> ลูกศิษย์ : ศิษย์ที่ฟัง พอจ.เข้าใจก็เท่ากับ ผู้ที่เดินถูกทาง ไม่หลงทาง สาธุๆๆ
<< พระอาจารย์ : เราคุยกันอย่างเพื่อน อย่างพี่น้องกันซิ ที่นี่ ไม่มีพระ คนเป็นพระคุยกันไม่รู้เรื่อ
พระพุทธองค์ ท่านยังกระโดดลงมาจากพระราช
ไอ้ข้ามันพวกอนาถาอยู่แล้ว หากเสือกบวชแล้ววางตัวเป็นร
เป็นราชาหรือเทวดา คุยธรรมกับชาวบ้าน เขาฟังกันไม่รู้เรื่อง คุยอย่างมึงๆ กูๆ ดีกว่า ยังพอได้พูดได้ฟังกันรู้เรื
หน้าเพจนี้ มีคนไทยในต่างประเทศ อ่านหน้าจอกันมากโขอยู่ ธรรมอย่างกันเอง และความเข้าใจ จะช่วยให้เขา ไม่ลืมผืนแผ่นดินไทย
เราคุยกันอย่างพี่น้อง ไม่ได้คุยกันอย่างทิฏฐิพระ มานะกษัตริย์ บรรยากาศแห่งความเป็นกันเอง
ส่วนใหญเป็นแต่ว่า พวกเราชอบยกท่า และตั้งแง่ความหมายว่า การพูดจากับพระ ต้องอย่างนั้นต้องอย่างนี้ กันขึ้นมาเอง
มันไม่มีความเป็นธรรมชาติใน
และเราก็เคยชินกับกับอาการแ
พระธรรมเทศนา จากบทธรรม เรื่อง ทำอย่างโง่ๆ กับรูว่าโง่ก็ทำ มันต่างกัน
ณ วันที่ 9 กันยายน 2557 โดย พระอาจารย์ธรรมกะ บุญญพลัง