แม้จะเป็นสมมุติ แต่เราก็ต้องอยู่กับมันทั้งชีวิต

แม้จะเป็นสมมุติ แต่เราก็ต้องอยู่กับมันทั้งชีวิต

315
0
แบ่งปัน

**** “แม้จะเป็นสมมุติ แต่เราก็ต้องอยู่กับมันทั้งชีวิต” ****

ขอสาธุคุณให้มีแต่ความสุขความเจริญ

ชีวิตนั้น เกิดมาแล้วพึงเรียนรู้ความเป็นจริงเถิด

การเรียนรู้ความเป็นจริง

ความเป็นจริงก็คือ

สิ่งที่เรียนรู้นั้น มันเป็นอัตตาสมมุติ เพื่อที่จะรู้

ฉะนั้น สิ่งที่รู้นั้น มันก็คือสมมุตินั่นแหละ ไม่ใช่ความจริง

เราจึงควรเอาสมมุตินั้นๆ มาอบรมใจตน

ไม่ใช่เอาตนเข้าไปเป็นและแช่อยู่กับสมมุติแห่งการเรียนรู้นั้นๆ

อย่างเช่น..

ผู้คนทั้งหลาย ต่างรู้จักบ้าน

ใครๆ ก็รู้จักบ้าน

แต่ไม่มีใครเข้าใจและเรียนรู้ ว่าบ้านที่รู้จัก มันคือสมมุติ

นี่..คนทั่วไปก็จะกล่าวแย้งล่ะ

ว่าบ้านนั้นมันสมมุติอย่างไร

บ้านนั้น มันคือบ้านจริงๆ ไม่ใช่สมมุติอย่างที่เข้าใจ
ผู้รู้ก็จะถามว่า ตรงไหนที่เราเรียกว่าบ้าน

คนทั้งหลายต่างก็ชี้ไปที่บ้าน ว่านั่นไง ที่เรียกว่าบ้าน

ผู้รู้ก็จะถามว่า ไหนๆๆๆ

ชนทั้งหลายก็จะบอกว่า นั่นไงๆๆๆ นั่นแหละบ้าน

ผู้รู้ก็จะถามว่า ไหนๆๆๆ

นี่..การทะเลาะก็จะเกิดขึ้นล่ะ เพราะต่างฝ่ายต่างไม่ลงเอยกัน

ผู้รู้บอกว่า ไอ้ที่ชี้น่ะ เข้าใจว่าเรียกว่าบ้าน

แต่ที่ถามไหนๆๆนี่ อยากรู้ว่าบ้านมันอยู่ตรงไหน

อยู่ที่หลังคา กระเบื้อง เสา ผนัง ประตู หรืออะไร ที่เราเรียกบ้านดั่งที่ชี้มา

ที่นี้ผู้ชี้จะตอบว่าอย่างไร ตรงไหนที่เรียกว่าบ้าน

หรือบ้านคืออิฐ คือปูน คือทราย เหล็ก ไม้ ตะปู วงกบ หน้าต่าง

ไหนบ้าน อยู่ตรงไหน ต้องชี้บอกมา ผู้รู้ขี้สงสัยเขาจะได้เข้าใจ

เราจะตอบว่าไง ตรงไหน ที่เขาเรียกว่าบ้าน ดั่งที่เราชี้

ที่สุดเราก็จะบอกว่า ก็ทั้งหมดนั่นแหละ ที่เรียกว่าบ้าน

แยกแยะออกไป มันก็ไม่เรียกว่าบ้าน

นี่ไง..แสดงว่าบ้าน มันก็คือนามสมมุติของทั้งหมดที่เราใช้เรียกชื่อ

จริงๆ บ้านมันไม่มี

ที่มีเกิดจากสมมุติเรียกชื่อของทั้งหมดหลายๆ สิ่งมารวมกัน

นี่..คือความจริง

ความจริงก็คือ บ้านเป็นสมมุติ

บ้านเป็นแค่อัตตาตัวหนึ่ง ที่เราใช้สมมุติเรียกชื่อ

บ้านจริงๆ มันไม่มี

ที่มี เป็นเรื่องของสมมุติ

โลกเราเป็นเช่นนี้

ก่อนการเรียนรู้ มันก็คือบ้าน

เมื่อเกิดการเรียนรู้ มันไม่ใช่บ้าน

เมื่อรู้ชัดแน่แล้ว มันก็คือบ้าน

และบ้านนั้น มันก็ตั้งอยู่โดยสมมุติเช่นนั้น

เป็นแต่เรา..เอาสมมุติมาเป็นความจริง

แต่ไม่เอาความจริงว่า

จริงๆ มันก็คือสมมุติ ที่เราสร้างอัตตาขึ้นมาเอง

และเราต่างก็หลงไปในอัตตานั้น

ทีนี้ ที่ลึกและละเอียดลงไปอีกนั่นก็คือ

เมื่อรู้ว่า มันคือสมมุติ

ปฏิบัติแล้วเข้าถึงความเป็นสมมุติ

ผู้รู้ผู้ปฏิบัติ ดันไปแช่อยู่กับสมมุตินั้นอย่างไม่ถอดถอนอีก

เรียกว่ายึดความรู้ ที่รู้ว่าเป็นสมมุติอีก

จึงปล่อยวาง ไม่เอาอะไร เพราะเข้าใจว่าสรรพสิ่งทั้งหลายมันคือสมมุติ

นี่..หลงในสัจธรรม ที่มีภูมิปัญญาเข้าไปพบเจออีก

มันก็เป็นอุปกิเลสอีก

ไม่แตกต่างจากผู้ที่ไม่รู้ความจริงว่ามันเป็นสมมุติ

เป็นแค่ ผู้ที่ย้ายค่ายจากไม่รู้สมมุติ มาเป็นผู้รู้สมมุติเท่านั้น

เช่นนี้..มันก็ยังหลงยังโง่อยู่ดี

ผู้รู้แจ้ง เรียนจบ ท่านไม่ได้แช่กับสิ่งที่รู้ และยึดเอามาเป็นกูรู้กูเป็นหรอก

ธรรมทั้งหลายมันก็สมมุติ

มันเป็นแค่เรือข้ามฝั่ง

เมื่อถึงฝั่ง แต่ดันแบกเรือขึ้นไปด้วย

นี่..ก็เรียกว่าโง่เหมือนกันใช่ไหม

พุทธะนั้นเรียนรู้ปฏิบัติเพื่อให้เข้าใจ และนำความเข้าใจมาอบรมใจ

ผู้ไม่รู้ ก็จะยึดว่าบ้าน

ผู้เรียนรู้ นั่นมันไม่ใช่บ้านหรอก

ผู้จบการเรียนรู้ นั่นแหละบ้าน

และผู้รู้ท่านก็อยู่กับบ้าน ที่มันไม่ใช่บ้านจริงๆ ตามที่ตนเรียนรู้และเข้าใจ

ไม่ใช่ อยู่กับบ้านที่มันไม่มี ด้วยความจริงแห่งสมมุติว่ามัน ไม่ใช่บ้าน

นี่..แนวทางแห่งพุทธะ ที่เป็นความจริง มันอาศัยปัจจัยแอบอิงกัน

เรียกว่า อิธทัปปัจจยตา..!!

เช้านี้ขอสาธุสวัสดีให้มีดวงตาเห็นธรรม

พระธรรมเทศนาโดย พระอาจารย์ธรรมกะ บุญญพลัง

วันที่ 14 ธันวาคม 2560