ร่วมบุญลงแรง ไม่หวังผลตอบแทน..กุศลมหาศาล

ร่วมบุญลงแรง ไม่หวังผลตอบแทน..กุศลมหาศาล

848
0
แบ่งปัน

10574256เป็นยังไงกันบ้าง วันนี้แบตเหลือน้อย คงคุยได้ไม่ถึง 598700000000000000000000000000000000000000000000 ชั่วโมงมั้ง

การร่วมกันทำ ไม่ว่าจะน้อยจะมาก อานิสงส์เท่ากัน แต่ได้รับไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับจิตที่ศรัทธาเป็นหลัก อานิสงส์นี้ ของใครของมัน มันเกิดขึ้นที่ใจนู่น ไม่ได้เกิดขึ้นที่ไหน ไม่ได้อยู่ที่ขนาด หรือจำนวน อยู่ที่ใจที่มันยินดีล้วนๆ

ไม่ได้ช่วยอะไรเลย แต่ขอให้มีความยินดีในส่วนที่เขาช่วยๆ กัน อานิสงส์ก็ได้เต็มๆ เช่นกัน แต่ผลวิบาก มันให้แตกต่างกัน

ถ้าในกลุ่มได้เกิดเป็นคน วิบากก็จะดึงให้เราเกิดร่วมกัน คนที่ลงปัจจัย จะเป็นอะไรก็แล้วแต่ ก็จะมีทรัพย์ เป็นเครื่องอยู่อย่างสมบรูณ์ เนื่องด้วยทรัพย์ แต่ไม่มั่นคงเท่ากับคนลงแรง

คนที่ลงแรง ไม่ได้ลงทรัพย์ เขาก็มีทรัพย์จากการที่ได้ร่วมลงแรง และก็จะมีผู้มีทรัพย์ เกื้อหนุนตลอด ไม่อับจน

คนที่โมทนา ไม่ลงแรงไม่ลงทรัพย์ ได้เกิดร่วม ได้รู้จัก ได้รับความยินดี จากคนมีทรัพย์ และกลุ่มคนที่ร่วมวิบาก แต่ขาดทรัพย์

คนที่ ลงแรงด้วย สละด้วย เต็มใจด้วย จะมีพร้อมทั้งทรัพย์ ความงามแห่งรูปทรง เครื่องอยู่อาศัยมีเหตุปัจจัยสมบรูณ์ มีผู้เกื้อหนุน หลากหลายบริวาร มาสว่าง พร้อมพูนปัจจัย

การทำกุศลเหมือนกัน อานิสงส์เท่ากัน แต่ภาชนะที่จะรับ รับได้ไม่เท่ากัน วิบากแห่งกุศลจึงส่งผลให้ ไม่เท่ากัน

ฉะนั้น หากมีโอกาส ควรกระทำกันทุกๆ ด้าน เท่าที่เหตุและปัจจัยจะอำนวย บางคนเป็นคนอภัยให้กับคนอื่นเสมอ แต่ไม่ค่อยได้ทำทาน วิบากส่งผลให้ เป็นที่รักของทุกๆ คน แต่ไม่มีทรัพย์

บางคนทำทานมาก แต่ชอบทำคนเดียวและชอบฉุนเฉียว เมื่อใครไม่ทำตามใจตน วิบากจะทำให้มีทรัพย์มาก แต่ขาดบริวาร และรูปร่างหน้าตา ผิวพรรณไม่ดี

บางคนไม่ชอบเป็นคนฉุนเฉียว ยิ้มแย้มแจ่มใส ช่วยเหลือผู้คน แต่ไม่ได้ทำทาน วิบากส่งผลให้ รูปร่างสวย มีบริวารช่วย แต่ไร้ทรัพย์

บางคน ทานก็ไม่ทำ ช่วยก็ไม่ช่วย ยังชอบติเตียนคนที่ทำ พยายามหาพวกเพื่อให้เห็นด้วยกับสิ่งที่ตัวเองไม่ชอบ วิบากจะส่งผลให้ เป็นคนไร้ทรัพย์ อับจน รูปร่างเลวทราม ผิวพรรณไม่งาม ไร้บริวาร ขาดคนเกื้อหนุน พูดอะไร ไม่มีใครฟัง และเป็นที่รังเกียจของหมู่เหล่า

นี่ยกตัวอย่างมาให้เห็นเล็กน้อย เราก็เลือกๆ กันเอาดู เกิดมาเป็นตัวเราแค่ชาติเดียว อย่าให้มันอายหมาเกิด อายุ มันอยู่กันใช่ว่านาน เราแค่เพลินไปกับวันเวลา ด้วยเผลอลืมไปว่า ตัวเราจะไม่ตาย มันมีแต่รอคอยอนาคตที่ยังมาไม่ถึง มันมัวแต่คาดหวังไว้สูง จนลืมปัจจุบัน ว่ามันไม่มีอะไรแน่นอน

เราจากโลกนี้ไปเมื่อไหร่ก็ได้ ไม่จำเป็นต้องแก่ พวกเรานี้ บางคนยังใช้ชีวิตอย่างประมาทเหลือทน ดิ้นรนกันมากไป เราไม่รู้ว่า เรานั้น เกิดมาทำไม หรือแค่มาสืบพันธุ์ กิน นอน แล้วตายไป แค่นั้นเอง

แม่ไอ้เผือก พวกเราคงไม่รู้จัก เขาเพิ่งตายไปเมื่อเช้า นี่อายุ แค่ 52 แก่กว่าข้าปีสองปี 52 ดูเหมือนแก่ แต่ข้าว่า มันยังไม่แก่เท่าไหร่ ถ้าเต็มร้อย มันก็แค่ครึ่งเดียว

แต่นั่นแหละ ความตายมาเยือนได้เสมอ มันมาเมื่อไหร่ไม่รู้ แต่ที่รู้ๆ มันมาเยือนเราแน่ แล้วเราจะประมาทชีวิตกันไปถึงไหน ทำบุญไว้พอให้ใจมันได้พึ่งพิงพอรึยัง แน่ใจไหมว่าตายไป เราจะไม่ไป ลงนรก หรือเกิดในอบายภูมิ

ถ้าใจยังไม่แน่ใจ ให้หมั่นทำบุญไว้ และยึดความดีแห่งการได้ทำนั้นไว้ เป็นเครื่องอยู่ อย่าให้ผลแห่งความภูมิใจนั้น สั่นคลอนไปจากใจ ตั้งมั่นด้วยสติไว้ เกิดตายเมื่อไหร่ จะได้ไม่ลงอบาย

หลุมแห่งอบาย ตกง่าย มันใหญ่เท่ากับโลก ถ้าเทียบกับหลุมแห่งเทวดา หลุมแห่งเทวดาก็เท่าปลายเข็ม จะไปตกหลุมเทวดา มันยากชิบหาย

หลุมเทวดา ที่เท่ากับปลายเข็ม เมื่อเทียบกับหลุมแห่งอบาย แต่เมื่อเทียบกับมนุษย์ หลุมเทวดาที่เท่าปลายเข็ม กว้างเท่าโลก ส่วนหลุมที่จะตกมาเป็นมนุษย์ เท่ากับปลายเข็ม

นี่.. การได้เกิดเป็นมนุษย์ มันแสนยาก เกิดมาได้แล้ว ยังพากันประมาทอีก คงนึกว่าตัวเองไม่ตาย ต้องรีบๆ ทำบุญไว้ ก่อนตายไปแล้วไม่ได้เกิด ขอพอก่อน ….ปวดท้องมาก

พระธรรมเทศนา โดย พระอาจารย์ธรรมกะ บุญญพลัง


ถามตอบกันนิดหน่อย…

>> คำถาม : การถูกหวย พอจ. บอกว่าเป็นอานิสงส์ แล้วบุญที่ทำไปและมีอยู่จะลดลงมั้ยคะ

<< พระอาจารย์ : ไม่ลด ป้ายีส บุญนี้ เหมือนคบเพลิง เรามีไฟอันเป็นคบเพลิง เมื่อยื่นให้ใคร เขาก็เอาคบของเขาที่ไร้ไฟ มาจุดไฟแห่งความสว่างต่อจากเรา ไฟบุญของเรา ย่อมไม่ลดลง หนีหายไปไหน ยังแต่ความสดใสและสว่างให้แก่แผ่นดิน เพิ่มพูนยิ่งๆขึ้นไป

การทำบุญ ยิ่งทำยิ่งคล่อง ยิ่งเพิ่ม

การให้ คือผู้ที่ได้รับ

ผู้ที่รับ คือผู้ที่จะต้องตอบแทน

ที่เราทำบุญแล้วผลมันไม่สะใจเรา เป็นเพราะอกุศลอีกด้านที่เราทำไว้ มันแรงกว่า ต้องเสวยอกุศลบางอย่างไปก่อน แต่ก็เบาและทุเลาจางคลาย

ควรหมั่นทำกุศลบุญไว้อยู่เนือง ผีมันบอกข้าเอง ว่าให้พวกเราทำบุญไว้เนืองๆ ไม่ต้องเยอะ แต่ทำบ่อยๆ ใช้แรง ใช้กาย ใช้ใจ ใช่ทรัพย์ ได้ทั้งนั้น

สำหรับข้า แอบให้พวกเราได้ทำร่วมแผ่นดิน เพราะเป็นบุญที่ใหญ่ หาที่กระทำได้ยากยิ่ง ที่จะบริสุทธิ์ ด้วยผู้นำแห่งการกระทำ ที่ไม่หวังผลตอบแทน ตรงนี้ ข้ามี จึงเป็นเนื้อนาบุญให้กับทุกคนได้ปลูกกล้าลงได้

แผ่นดิน ย่อมไม่หวังผลตอบแทน ใครจะย่ำยี หรือขี้ใส่ แผ่นดินก็ให้ผลตอบแทนเท่ากันเสมอกัน

การกระทำของเรา เป็นการกระทำเพื่อแผ่นดิน ทำอย่างไม่หวังผลตอบแทน และอย่ากลัวการทำบุญที่ไม่หวังผลตอบแทน

เพราะการตอบแทนมันจะยิ่งใหญ่มหาศาล มันโถมสู่ใจแก่ผู้ที่ทำบุญได้ โดยไม่หวังผลตอบแทน มันจะตอบแทนหรือไม่ตอบแทน ช่างแม่งมัน

เรา…ขอได้กระทำโดยวางใจไม่คาดหวังสิ่งตอบแทน ในเรื่องบุญก็พอ ทำใจได้ไหม ขอสาธุคุณ

ในค่ำคืนนี้ ไม่มีสัญญานแล้ว

พระธรรมเทศนา ณ วันที่ 16 กันยายน 2557 โดย พระอาจารย์ธรรมกะ บุญญพลัง