ใส่บาตรพระเลวก็ได้บุญเหมือนกัน

ใส่บาตรพระเลวก็ได้บุญเหมือนกัน

320
0
แบ่งปัน

***** “ใส่บาตรพระเลวก็ได้บุญเหมือนกัน” *****

ขอสาธุคุณให้มีแต่ความสุขความเจริญ…

มีพระหลายรูปที่ได้เดินทางมาทีนี่

มาเพื่อจะอยู่หลายๆวัน อยากมาศึกษาธรรม

อยากมาศึกษาความเป็นอยู่

แต่มาแล้ว ตั้งใจสามเดือน แค่อาทิตย์เดียวก็ขอลา

ตั้งใจซักอาทิตย์ สามวันก็ขอลา

ตั้งใจจะมาเก็บเกี่ยวซักหลายๆวัน วันเดียวก็ขอลา

ปัญหาคือ…มันไม่เหมือนดังที่ตนเองคิด

ปัญหาแรกเลย…ที่นี่ ไม่มีกุฏิ ไม่มีห้องส่วนตัว

นอนกันตามต้นไม้ โขดหิน ศาลาและตามสะดวกใจ

ที่นี่ทุกคนต่างช่วยทำงาน

ไม่มีลาภสักการะเกิดขึ้น ฉันมื้อเดียว

ขาดเครื่องอุปโภคบริโภคที่ตนเคยชิน

พระบางองค์กลัวผี และมักมากในกาม กลัวข้ารู้เห็น

นี่..หลายรูปจึงอยู่ไม่ได้ทั้งๆที่ใจก็อยากเรียนรูธรรม

ที่สำคัญ…บวชแล้ววรรณะจัด คลายวรรณะแห่งพระที่ตนยึดไม่ได้

ยิ่งพรรษาเยอะ อัตตาในความเป็นพระก็ยิ่งสูงจัด

อยากให้ผู้อื่นฟังตน แต่คุณธรรมตนไม่มี อาศัยความเป็นผู้มากพรรษา อวดตัวตน

พอญาติโยมไม่ฟัง ก็เพ่งโทษญาติโยม ว่าไม่ใส่ใจ ไม่ฟัง นิสัยไม่ดี ขู่นรกล่อสวรรค์อะไรไปนู่น

แล้วก็อยู่ไม่ได้

พวกนี้ก็อยู่ยาก เพราะอุปาทานเชี่ยวกราก เพ่งโทษผู้อื่นที่คิดไม่เหมือนตน..!!

>>>> เรื่องพระทางเหนือ ทางอิสานบางที่ฉันข้าวเย็น พระอาจารย์อธิบายหน่อยค่ะ หนูแชร์ออกไปแล้วมีพระเดือดร้อน มาด่าหนูว่าไม่รู้จริงแล้วจะลงนรก..

<<< คำถามเกี่ยวกับพระฉันข้าวเย็นนี่ หากพระที่ไม่กินหรือผิดพระธรรมวินัย ฟังแล้วก็จะไม่เดือดร้อนเลย

บางรูปอ้างอาพาธอ้างป่วย ต้องกินยาก่อนรึหลังอาหาร

ป่วยซักเดือนพอไม๊ รึสองเดือน รึจะป่วยเป็นปี

พอหายป่วยก็แดกต่อไปเลย ด้วยข้ออ้างเคยป่วย

นี่..เอากิเลสอ้าง ผู้มาทีหลังเห็นเข้า เขาก็ทำตามๆกันไป

ด้วยข้ออ้างพระที่อยู่เก่าเขายังแดกได้เลยนี่หว่า..!!

แดกกันเป็นประเพณี แดกกันทั้งปี แดกกันจนเคยชิน หาข้ออ้าง หลบเลี่ยงพระธรรมวินัย ว่าไม่มีใน 227 ข้อ

ที่แสบมากๆก็คือพ่อแม่พระใหม่ที่เป็นห่วงลูก

กลัวลูกที่บวชจะเป็นนั่นนี่โน่น

จึงซื้ออาหารมาตุนไว้ให้กิน

หากพระพี่เลี้ยงหรือผู้อยู่เก่า เป็นแค่พวกอาศัยวัดเลี้ยงชีพ

มันก็จะอือออในลาภสักการะพวกนี้ด้วย

บอกไม่เป็นไร และตนเองก็ร่วมวงแดกด้วย

นี่…ความวิบัติทางศาสนามันเกิดมาจากหลายเหตุปัจจัย

อีกพวก..บิณฑบาตรเลี้ยงชีพ

แต่จริงๆออกไปหาตังค์ ไม่อยากได้ข้าวได้แกงอะไรหรอก

หากมีการหมุนเวียนเป็นเงินได้

มันก็จะยืนให้เขาใส่บาตรตรงนั้นแล้วขายคืนข้าวแกงถุงให้แม่ค้าหมุนเวียนมาใส่บาตรตนอีก

แถวตามตลาดมีเยอะ แถมถิ่นใครถิ่นมันซะด้วย

พอกลับมาถึงวัด เบื่อแกงถุง โทรสั่งอาหารมาส่ง

เอาที่อร่อยๆถูกใจตนเลี้ยงชีพ

นี่…พวกอาศัยวัดเลี้ยงชีพ ไม่ใช่พวกที่วัดจะอาศัยพวกมัน..!!

อีกหน่อยข้าคงออกจากเกาะไม่ได้เพราะจะโดนไอ้พวกนี้มันดักกระทืบที่ดันเอาเรื่องที่พวกมันขู่ๆญาติโยมไว้มาคุยเล่นกัน..!!

>> คำถาม: พระแบบที่พระอาจารย์ว่ามีเยอะมากเจ้าค่ะสมควรใส่บาตรให้ป่าวค่ะพระอาจารย์

<< พระอาจารย์ : ใส่ได้ซิ

เราทำกุศล ไม่ได้ ใส่เพราะเหตุแห่งชอบใจหรือไม่ชอบใจพระที่มันเป็นอย่างนี้

>> คำถาม : เราจะเอาผิดกับพระพวกนี้ได้ยังไง บางองค์ดื่มเหล้าด้วย ส่งเสียลูกเมียด้วย

ดูๆไม่น่ามาบวชเป็นพระ ไม่อยากยุ่งเกี่ยวทำบุญด้วยเลย เป็นวัดข้างบ้านนี่แหละ

<< ไม่เป็นไรหรอกไอ้น้อง เราไม่ชอบใจก็อย่าไปยุ่งเกี่ยว แต่หากจะทำบุญ เราก็ทำไปเถิด

พระเลว กับการที่เราจะทำบุญนี่ คนละส่วนกัน

ยิ่งเรารู้ว่าไอ้เวรนี่มันพระทุศีล แต่เราสามารถทำบุญให้ทานกับมันได้

นี่..นับว่าเป็นใจผู้ประเสริฐ เป็นนักรบที่รบชนะสงครามที่มันชนะได้ยากยิ่ง

เป็นนักรบบุญ ที่รบชนะใจตนเอง

เรื่องพระทุศีลนี่ มันเรื่องของพระทุศีล สังคมจะเป็นผู้ตัดสินเขา เมื่อเขาแสดงพฤติกรรมอะไรออกมา

ทางกฏหมายมันไม่มีที่จะไปจัดการกับเรื่องพวกนี้ เช่นพระกินเหล้า พระกินข้าวเย็น พระส่งเสียลูกเมีย ฯ อะไรอีกเยอะแยะ

มันเป็นจิตสำนึกของผู้ออกบวชน่ะ บวชแล้วยังเลว มันก็ย้อมเลวให้ใจมันเลวอยู่เช่นนั้น

บวชแล้วขัดเกลาใจตนเอง ใจก็เบาก็ใสบริสุทธิ์ขึ้นน่าเคารพกราบไหว้

ตั้งแต่สมัยพุทธกาลแล้วมันมีพระอยู่สี่ประเภท แก้ไม่หายหรอก นั่นก็คือ

พระที่บวชมาเพื่อพระสัจธรรม

พระที่บวชมาแสวงหาพระสัจธรรม

พระที่บวชมาเผยแพร่พระสัจธรรม

และ…พระที่บวชมาประทุษร้ายต่อพระสัจธรรม….!!

ก็ขอให้เราภูมิใจ ที่สังคมไทย ยังพอมีพระดีๆที่น่ากราบไหว้อีกเยอะ

เราก็เลือกเอาที่เราชอบใจ..!!

พระธรรมเทศนา วันที่ 15 สิงหาคม 2559 โดย พระอาจารย์ธรรมกะ บุญญพลัง