ถอดกายทิพย์เพื่อไปเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้าที่นิพพาน

ถอดกายทิพย์เพื่อไปเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้าที่นิพพาน

924
0
แบ่งปัน

****** ถอดกายทิพย์เพื่อไปเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้าที่นิพพาน ****

ต้องการสอบถามครับ แล้วที่มีหลายสำนัก เข้าจิต ทำอาทิสสมานกายไปกราบพระพุทธองค์ที่นิพพานนี่ ท่านธรรมกะ บุญญพลัง

มีความเห็นอย่างไรครับ เพราะส่วนตัวนับถือท่าน แต่พอให้เราฝึกตรงนี้ เราว่ามันพิกลๆ เลยทำใจให้เชื่อยาก

พอเชื่อยาก ก็ฝึกไม่สำเร็จ ท่านว่าเช่นนั้น เพราะความเป็นคนว่ายาก สงสัยมานานแล้วครับ เห็นท่านพูดถึง ก็เลยขอถามเสียซะคราวเดียว เผื่อถามแทนท่านอื่นด้วยครับ

>>>> ได้ๆ งั้นจะคุยให้ฟังพอสังเขป เพราะหลวงพ่อก็เป็นอาจารน์ผู้หนึ่งของข้า ที่มาช่วยเรื่องสมาธิและปัญญา

เรื่องที่เข้าใจนี่ มันเป็นเรื่องของการปรุงแต่งจิตให้มีที่เกาะเท่านั้น

ข้านี่ไปกราบมาหลายหนแล้วเช่นกัน หลวงพ่อพระครูปลัดนิภัตร ก็เคยถามเรื่องนี้ ท่านเป็น 1 ใน 8 ที่หลวงพ่อท่านไว้ใจและแต่งตั้งตำแหน่งให้

นิพพาน ไม่ใช่การเดินทางไปไหนมาไหนด้วยสถานที่นั่น นู่นี่

นิพพานนี่ เป็นชื่อเรียกธรรมแห่งวิมุติ ที่บุรษผู้เกิดปัญญา รู้เห็นตรงตามความเป็นจริงแล้วว่า

สรรพสิ่งทั้งหลายมันเป็นของมันเช่นนี้

การถอดอาทิสสมานกาย เป็นเรื่องการปรุงแต่งทางจิต

จักษุ โสตตะ ฆานะ ชิวหา กายะ มะโน

วิญญานเราอาศัยจักษุมองเห็นรูป

ใช้โสตตะ เพื่อเห็นเสียง

ใช้ฆานะ เพื่อเห็นกลิ่น

ใช้ชิวหา เพื่อเห็นรส

ว่ากันไปตามช่องอายตนะ

ตาเห็น มันก็ปรุงทางตา

หูเห็น มันก็ปรุงทางหู

เมื่อใช้ใจเห็น นี่มันก็ปรุงทางใจเช่นกัน

เมื่อมันเป็นการปรุงไปตามทางแห่งอายตนะ

ตรงนี้ ผู้มีปัญญาย่อมทราบว่า

การถอดอาทิสสมารกาย ย่อมเป็นแค่อาการปรุงแต่งของภวังค์จิต

การปรุงแต่ง ที่ไปเข้าเฝ้าเพื่อกราบพระพุทธองค์ที่นิพพาน จึงเป็นแค่เรื่องอุปโลก์ขึ้นมา เพื่อให้ใจได้มีที่เกาะกระแสแห่งกุศล

ผู้ที่ติดสมมุติว่ามีนิพาน และได้ถอดไปกราบพระพุทธองค์ที่นิพพาน

เขาย่อมได้พบพระพุทธองค์ได้กราบพระพุทธองค์ ที่แดนนิพพาน

นี่..ที่มีขึ้นมาได้ ด้วยเหตุแห่งสมมุติปรุงแต่ง

ผู้ที่เข้าไม่ได้ ไม่ได้ไปกราบตามเหตุปรุงแต่งสมมุติ

พระพุทธองค์ที่จะเข้าไปกราบยังแดนนิพพาน มันก็ไม่มี

นี่..เป็นธรรมดา

แต่จะมีหรือไม่มี ถอดได้หรือไม่ได้ มันเป็นสมมุติเหมือนกันทั้งคู่

เหมือนยืนอยู่บนไม้กระดานแผ่นเดียวกัน

เราชอบการปรุงเช่นนี้ เราก็ทำของเราไป เราก็มีใจที่เกิดเป็นกุศลอัตตากับใจเรา

เราไม่ชอบ เราไม่เชื่อ เราก็ไม่ต้องทำ เราก็ว่ากันไปตามทางของเรา ที่เราชอบ

ทั้งชอบและไม่ชอบ มันต่างก็เป็นกิเลสด้วยกันทั้งคู่

ผู้มีปัญญาย่อมเห็นชัด ไม่ได้ตกลงไปในกระแสชอบหรือไม่ชอบ จนจมลงไปในกระแส

การเข้ากราบพระพุทธองค์ได้ที่แดนนิพพาน

ไม่ใช่ตัวการันตีว่าท่านผู้นั้นจะเข้าถึงพระนิพพาน

ตราบใดที่ยังหลงปรุงในสังขาร

ตราบนั้น การเวียนวนในวัฏฏะก็ยังคงหมุนเวียนต่อไป เหมือนกับผู้ที่ถอดไปเฝ้าและกราบพระพุทธองค์เจ้าไม่ได้ เช่นเดียวกัน..!!

พระธรรมเทศนา วันที่ 14 มิถุนายน 2559 โดย พระอาจารย์ธรรมกะ บุญญพลัง