***** ” ปัญญาแห่งเจโต ที่ไม่ต้องมีเราพิจารณา ” ****
<<<< ท่านมหาเหรียญ…ถามมา..!!
กราบพระอาจารย์ครับ
ทำไมการนั่งสมาธิ นั่งหลับตาอย่างที่ทำๆกัน
มันไม่ช่วยให้ละหรือเข้าใจกิเลสได้เลย
การนั่งพิจารณา สาวผลไปหาเหตุ เท่าทันความคิด
ถือเป็นสิ่งที่ดีกว่า นั่งหลับตาไหมครับ?
สมาธิในระดับไหน ถึงจะทำให้เรามีปัญญาได้ครับ~~~
<<<<<< กราบสาธุครับท่านมหา..
ต้นไม้แม้ไม่มีปุ๋ย มันก็เจริญเติบโตได้น่ะท่านว่าไหม
แต่ถ้าได้ปุ๋ย มันก็จะช่วยให้เจริญเติบโตและแข็งแรงดียิ่งขึ้น
สมาธินี่ ไม่ใช่ตัวปัญญา ไอ้น้อง
สมาธิมันเป็นปุ๋ยให้ปัญญา มันเจริญเติบโตได้อย่างตั้งมั่น
จะพิจาณาหรือไม่พิจาณา ปัญญามันเกิดได้เสมอกัน
ไม่พิจารณา มันจะเกิดปัญญามาทางเจโตวิมุติ
พิจารณา มันจะเกิดปัญญา มาทางปัญญาวิมุต
ไม่เกี่ยวกับจะนั่งหลับตาหรือลืมตา
สมาธิทุกระดับ เกิดปัญญาได้หมด ปัญหาคือเราไม่รู้ว่าอะไรคือปัญญา
ข้าจะอธิบาย สมาธิ ที่เกิดปัญญาให้ฟังโดยไม่ต้องพิจารณาอะไร
วันนี้ได้คุยกับจารย์ต๋องและโกเบ้งเขาถึงเรื่องนี้
>> ลูกศิษย์ : นิมนต์ค่ะ
<<<< พระอาจารย์ : เราก็ลองยื่นแขนดำๆ แบบป้านิลออกมา มองไปยังหลังมือนิ่งๆ มองนิ่งๆ ไม่ต้องคิดอะไร ไม่ต้องพิจารณาอะไร
มองแบบจิกลงไปด้วยสมาธิจิต มองมันเฉยๆอยู่อย่างนั้น
จุดหนึ่งแห่งสมาธิที่เรามองนิ่งๆ เราจะเกิดแวบความรู้ขึ้นมาเลยว่า..
นี่..มันคืออะไร ..!!
มันไม่ใช่หลังมือหรืออะไรที่เราเข้าใจ มันเป็นอะไรไม่รู้ที่ยื่นออกมา
มันเป็นเหมือนก้อนมวลชิ้นส่วนของสัตว์อะไรซักอย่างหรือกิ่งไม้แห้งๆ
มันจะมีความแว๊บด้วยปัญญาขึ้นมา และมันจะเห็นความจริงกันเช่นนี้ทุกคน
เราลองทำกันดู…
เมื่อญานมันหนาแน่น มันจะเกิดญานรู้ขึ้นมาว่า…
ที่เราหลงไหลในกายนี้ เราหลงไหลอะไร..?? นี่…การพิจารณาภาวะมันจะเกิดตามมาหากเราค้นหา
เราหลงไหลในสิ่ง ที่เป็นอะไรก็ไม่รู้ ที่รู้มันเป็นแค่สมมุติที่เราสร้างขึ้นมาว่านี่หลังฝ่ามือเท่านั้น
ภาวะนี้แหละ เรียกว่า เจโต..!!
หวัดดี ลองเพ่งดู
ญานรู้พวกนี้แหละ หากมันมีกำลังหนาแน่น เราจะถดถอยออกจากกามตัณหาที่จะหลงรูป
ข้านี่มองขาคนที่ยืนใส่บาตรรับพร
มันเพ่งลงไปที่ตีนพวกเขา
มันเหมือนท่อนอะไรซักอย่างของสัตว์ที่ไม่รู้จัก
มันแค่ยื่นออกมายันพื้นไว้
จะขาขาวขาดำขาเล็กขาใหญ่
มันไม่ใช่ขาที่เราเคยรู้จัก
มันเป็นก้อนอะไรไม่รู้ ที่ยื่นออกมายันพื้นไว้ ให้เจ้าก้อนใหญ่ๆได้ตั้งขึ้นมา
มองเห็นเช่นนี้
แม้เป็นสาวสวยยืนแก้ผ้า
หำเหิมมันก็ไม่สะดุ้งขึ้นมาได้ด้วยสัญญาแห่งสัญชาติญาน
นี่..อำนาจเจโต
มันถอดถอนราคะได้ด้วยปัญญาแห่งเจโตวิมุติ
มันมีในพวกเราทุกคน
หัดแหกตาขึ้นมาดูมันบ้าง
ไม่ใช่จมลงไปแต่ในกระแสเงาแห่งความเงี่ยนอย่างเดียว
หวัดดีรอบที่พันสองร้อย
สมาธินี่ มันเกิดปัญญารู้ได้ โดยไม่ต้องพิจารณา
อย่างเช่น เรายืนเพ่งพื้นโต๊ะเบื้องหน้า เพ่งจุดใดจุดหนึ่งเฉยๆ
เราจะเห็นรายละเอียดต่างๆที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน
สีที่เราเห็นว่าสีนั่นสีนี่ เราจะเห็นว่า มันมีสีอื่นสกปรกซอนแทรกไปทั่วพื้นโต๊ะ
เสี้ยนไม้ก็มีหลากสี เราลองเพ่งดู เราจะเห็นและยืนยันด้วยตัวเอง
นี่…แม้ไม่ต้องพิจารณา มันก็เกิดภาวะขึ้นมา
และเป็นการชี้ให้เห็นว่า รูปนามมันก็ปรุงของมันได้เองโดยที่ไม่ต้องมีเราเข้าไปเสือก….!!
พระธรรมเทศนา ณ วันที่ 18 พฤษภาคม 2559 โดย พระอาจารย์ธรรมกะ บุญญพลัง