ฝรั่งถามฉันตอบ…ความว่าง ว่างจริงหรือ

ฝรั่งถามฉันตอบ…ความว่าง ว่างจริงหรือ

1001
0
แบ่งปัน

สามลิตร… ไอ…ว่างจากเครื่องร้อยรัด ว่าง…จากทุกอย่าง ว่าง…จากกิเลสทั้งหลาย ความว่างโดยไม่เอาอะไรเลยนี้….ว่างนี้ช่างสบายแท้หนอ..!! 

พอจ: เป็นไรอีจิ๊บ….!! เช้านี้มาแปลกแท้

ฝรั่ง: ไอเข้าถึงแก่นธรรมแท้แล้ว สามลิตร ถึงเวลาที่ไอต้องกลับแล้ว ไอเข้าใจทุกธรรมที่สามลิตรสาธยายมาตลอด 2 เดือน โดยถ่องแท้แล้ว ความว่าง….ช่างงดงามเช่นนี้เอง..!!!

พอจ: เออดี..ที่แกบรรลุ..!! แกหิวยัง นี่สายแล้ว

ฝรั่ง: หิวแล้ว.. เรามากินกันเถอะ

พอจ: เฮ๊ย…ว่างก็ไม่ต้องกินซิ ท้องมันจะได้ว่างด้วย

ฝรั่ง: อ้าววว…..ท้องต้องว่างด้วยเหรอ ….งง.!! คือไอว่างจากความทุกข์ไง นี่คือความว่างอย่างแท้จริง ในพุทธศาสนา..

พอจ: หิวไม่เป็นทุกข์รึไง แกมันว่างตอนไม่หิว วันนี้แกอย่าแดกก็แล้วกัน พ่อสูญญตา…

ฝรั่ง: ……… ???

พอจ: เป็นไง.. ไม่ว่างขึ้นมาแล้วซิ รู้ไหมว่า โน๊คบุ๊กตัวเก่งของแกหล่นน้ำไปแล้ว ข้าเผลอทำหลุดมือ คงไม่เป็นไรนะจิ๊บ

ฝรั่ง: หา…เกิดอะไรขึ้น..??? แล้วไอจะส่งข้อมูลให้เพื่อนที่เยอรมันยังไง… โหววว…สามลิตรนี่ ซุ่มซ่ามจริง ไหนๆๆๆหล่นที่ไหน ไอจะลงไปงม จะใช้งานต่อได้ไหม สามลิตรนี่…หื้อออ!!! จริงๆเชียว…???

พอจ: โอ๊ย…ข้างมขึ้นมาเรียบร้อยแล้ว อยู่ที่เดิมที่แกนอนนั่นแหล

ฝรั่ง: ไหนๆ.. เปิดดูซิ !! …. เออก็ยังทำงานอยู่ โอ..ขอบคุณพระเจ้า ที่ยังใช้การได้

พอจ: เป็นไง.. ไหนบอกว่าว่างไง ทีงี้ ไม่ว่างขึ้นมาเลยเชียว

ฝรั่ง: ก็…..เมื่อกี้มันโล่งว่างสบายจริงๆ โล่งว่างไม่คิดอะไรมาตั้งแต่ตี สอง ตี สาม แล้ว อารมณ์นั้นมันมีความสุขจริงๆนะ มันว่าง มันวางทุกอย่าง อย่างที่สามลิตรว่า ต้องโทษ สามลิตรนั่นแหละ มาทำให้ไอขุ่นมัว จุ๊ๆๆๆ แล้วเครื่องนี้จมน้ำแล้ว…. จะพังไหมนี่..?

พอจ: มันไม่พังหรอก มันไม่ได้ตกน้ำ ข้าแค่แสดงให้แกเห็นว่า ความว่างไม่ใช่อย่างที่แกเข้าใจ

ฝรั่ง: อ้าว…..สามลิตรโกหก..!! แล้วมันมีว่างยังไงอีก นี่มันก็รู้สึกได้ถึงความว่างแล้วนี่ ตกลงอะไรคือความว่าง ฝึกแทบตาย ถ้าอาการนี้ยังไม่ใช่อีก ก็ไม่ต้องมาฝึกเพื่อให้เกิดความว่างอีกแล้ว

พอจ: แล้วมันว่างจริงรึเปล่าละ อีจิ๊บ..!! แกว่างก็ตอนที่มันไม่มี แต่พอมี แกก็เกิดอาการไม่ว่าง ความว่างทางพุทธศาสนา มันเป็นความว่าง ในสิ่งที่มี ไม่ใช่ความว่างจากสิ่งที่ยังไม่มี

ฝรั่ง: โอ๊ยย…ทำไมซับซ้อนกันอย่างนี้ ถ้ามีแล้วมันจะว่างได้ยังไงเล่า มันต้องไม่มีซิ มันถึงจะว่าง

พอจ: แล้วแกหิวทำไม แกก็อยู่สบายๆๆโดยไม่หิวซิ ทำไมแกไม่เพิกเฉยกับหิว..หื

ฝรั่ง: ว่างก็อยู่ส่วนว่าง หิวก็อยู่ส่วนหิวซิ มารวมกันได้ไง

พอจ: ก็แกบอกข้าว่า แกว่างจากความเป็นทุกข์ทั้งปวง หรือหิวไม่ใช่ความทุกข์

ฝรั่ง: ……..???

พอจ: แค่แกได้ยินคำว่า โน๊ตบุ๊กแกหล่นน้ำ แกทุกข์ใจดิ้นรน ขึ้นมาทำไม ไหนบอกว่าว่างจากความทุกข์ไง… หือ หรือมันไม่รวมกัน ตกลง นี่มันว่างจริงรึเปล่า ผลมันแสดงอยู่ รึแกว่าไง..!! หือออ.

ฝรั่ง: …….โอ๊วววว…สามลิตร..!! เล่นไออีกแล้ว. แล้วอย่างงี้ เมื่อมันมี แล้วมันจะว่างได้ยังไง ในเมื่อมันมีของมันขึ้นมาอยู่ เห็นๆอยู่ เป็นอยู่ มันจะเอาอะไรมาว่าง อย่างหิวเนี่ย รึของที่เรารักโดนทำลายเนี่ย มันมีอยู่ มันเห็นอยู่ มันจะให้ไปว่างได้ไง..!!

พอจ: ยอมรับมันไง..จิ๊บ .!! หิว..ถ้ามีอาหารเราก็กิน ถ้าไม่มี เราก็หา หาแล้วไม่ได้ ก็ยอมรับมันเพราะเราทำดีที่สุดแล้ว ก็อดไป ยอมรับไป.. เครียดก็ไม่มีกิน ไม่เครียด ก็ไม่มีกิน แกเลือกอะไร ของมันพัง ถ้ามันพังไปแล้ว เครียดมันก็พัง ไม่เครียด มันก็พัง แกเลือกอะไร แกจะยอมรับมัน หรือแกจะไม่ยอมรับมัน หรือเลือกที่จะเครียด

ฝรั่ง: ก็……..เลือกที่จะยอม..รับมัน เลือกไม่เครียดดีกว่า

พอจ: นั่นซิ แล้วแกเลือกเครียดทำไม การยอมรับนี่แหละคือการวาง และเป็นความว่าง จากความทุกข์ มันทุกข์น้อยลงไปตามเหตุและปัจจัย และนี่คือทางสายกลางทางพุทธศาสนา เรียกว่า มัชชิมา ทางสายกลางของแต่ละคน ย่อมไม่เท่ากัน แต่หากเกิดการยอมรับในสิ่งที่กระทบ ความทุกข์ย่อมลดน้อยถอยลงเหมือนกันหมด ตามกำลังแห่งภูมิปัญญาของแต่ละคน ซึ่งไม่เท่ากัน ทุกข์นี้เกิดจากใจ ที่มีตัณหาผุดขึ้นมาไม่รู้จบ หากไม่ไประงับ หรือลด ละ เลิก ลงมาบ้าง คำว่าว่างจากความทุกข์ ย่อมอยู่ห่างไกล ที่คิดว่าว่าง เพราะมันได้ดั่งใจ พอโดนกระทบเข้าให้ เมื่อไม่ถูกใจมันก็ไม่ว่าง

ความว่าง มันต้องว่างในสิ่งที่มี คือยอมรับมัน ว่าโลกนี้ ไม่มีอะไรได้ดั่งใจ ไม่มีอะไรแน่นอน มันเป็นของมันเช่นนี้ จงยอมรับมัน ภาษาข้า เรียกว่า ช่างแม่งมัน.. ยอมรับได้เช่นนี้ ทุกข์มันก็ว่าง สุขมันก็ว่าง ว่างเพราะมันยอมรับ ว่ามันเป็นของมันเช่นนี้เอง… แกว่าอย่างนี้ว่างไหมจิ๊บ..!!

ฝรั่ง: ส้าาาาาาธุ …..สามลิตร.. ชัดเจน. มันไม่ได้ว่างแบบลูกโปร่ง หรือว่างอย่างไม่มีอะไรอย่างที่ไอเข้าใจจริงๆ มันต้องว่างในสิ่งที่มี โดยการยอมรับมัน หากไม่มีก็เป็นเรื่องธรรมดา โอ๊ววววว…บรรลุเลย ส า ม ลิ ต ร.

พอจ: แล้วข้าจะอธิบายความว่าง ที่ว่างจริงๆให้แกเห็นภาพ ตอนข้าว่าง วันนี้แกไปเทขี้ก่อน โอเคนะ

ฝรั่ง: โอเค้…..เทขี้ ได้บุญมากกว่าสร้างพระอยู่แล้ว สามลิตรเคยบอก ไอจะรอฟัง..!!!!