พราหมณ์ชาวฮินดูชื่อ “อรชุน” ได้ถามพระอาจารย์ว่า
นิพพาน ….เป็นอัตตาหรืออนัตตา.. เพราะทางพราหมณ์ ถือว่าการรู้แจ้งแห่งอาตมัน
การกระทำอันใดแห่งอาตมัน ย่อมไม่แปดเปื้อนด้วยบาป ทั้งฝ่ายกุศลและอกุศล พุทธิย่อมอยู่เหนือกรรม การบรรลุซึ่งการหลุดพ้นนั้น
ต้นกำเนิดจักรวาลคือพระพรหม
ผู้ที่บำเพ็ญตบะก้าวล่วง กามสุขันนุโยค และอัตถนุโยค เป็นผู้เข้าถึง ความเป็นพุทธิแห่งอาตมัน..
อาตมันนั้นเป็นนิรันดร์ ฉะนั้นอาตมันเป็นที่สิ้นสุด
อาตมันยังคงมีอยู่เช่นนั้น พราหมณ์เมื่อบำเพ็ญประกอบโย
จักรวาลกำเนิดจากอาตมัน ที่พระผู้เป็นเจ้าประทานให้
..พราหมณ์เราจึงถือว่า นิพพานเป็นอัตตา… อัตตาก็คืออาตมัน
พอจ.: อาตมัน คือจุดต้นกำเนิด แห่งจักรวาลหรือ..?
ฮินดู: ใช่..!! อาตมันเป็นหน่วยอนุภาคที่เล
พอจ.: ก็ไหนอรชุนกล่าวว่า อาตมันหาต้นกำเนิดและจุดเสื
ฮินดู: นั่นเรากล่าวเป็นนิยามแห่งก
พอจ.: ถ้าว่ากันตามตำราไตรเพท มันก็คงจบกันที่อาตมัน ซึ่งเป็นจุดกำเนิดของจักรวา
ฮินดู: อาตมัน ก่อเกิดกำเนิดมาจาก พระปรเมศวร อันเป็นอวตารของสภาวะเหนือจ
พอจ.: แล้วพระปรเมศวร กำเนิดมาจากอะไร.?
ฮินดู: พระปรเมศวร คือพระผู้เป็นเจ้าสูงสุด ที่เป็นธรรมชาติอยู่อย่างนั
พอจ.: ตรงนี้แหละ มันขัดแย้งกับธรรมชาติ ที่อรชุนว่า.
ฮินดู: มันจะแย้งยังไง ในเมื่อพระปรเมศวร เป็นผู้ให้กำเนิดธรรมชาติ ผู้ให้กำเนิด จะไปเป็นผู้โดนกำเนิดจากธรร
พอจ.: ที่แย้ง เพราะธรรมชาติ ย่อมมีเหตุ ธรรมอันใดเกิดจากเหตุ เหตุนั้นย่อมมีผล ธรรมชาติเป็นเหตุอย่างหนึ่ง
ฮินดู: ก็ พระปรเมศวร เป็นเหตุ ให้เกิดจักรวาลและอาตมัน มันเป็นเหตุและผลที่แสดงอยู
พอจ.: จักรวาลและอาตมันเป็นผล พระปรเมศวรเป็นเหตุ งั้นเหตุเกิด แห่งพระปรเมศวร คืออะไร..?
ฮินดู: …………!!!!!! มันไม่มีนะซิ เพราะมันไปถึงที่สุดแห่งเหต
พอจ.: เหตุทั้งหลาย มันก็คือผลของเหตุ ฉะนั้น พระปรเมศวรก็คือผลของเหตุ ไม่งั้นมันก็แย้งกับ หลักเหตุหลักผลแห่งธรรมชาติ
ฮินดู: ………!!! ก็เรากล่าวกันถึง จุดกำเนิดเหตุไม่ใช่หรือ..
พอจ.: ก็ อรชุนกล่าวว่า ไม่มีจุดกำเนิดและสิ้นสุด ในจักรวาลไม่ใช่หรือ แล้วทำไม เหตุมันจึงไปตันอยู่ที่ พระปรเมศวรเล่า..
ฮินดู: …….. !!! โห พระอาจารย์ต้อนผม… ที่พระอาจารย์กล่าวก็จริงอย
แต่เราคุยกันเรื่อง อัตตากับอนัตตา อย่างไหนเป็นนิพพานนะ พระอาจารย์…
พอจ.: อันนี้มันก็ใช่อยู่ เราถึงต้องสาวผลไปหาเหตุก่อ
หากไม่สาวผลที
เพราะผมเองก็ไม่ได้ไปขวางคว
คงต้องรออ่านต่ออีกนิดหน่อย