สร้างกำลังใจ ในการทำบุญ

สร้างกำลังใจ ในการทำบุญ

607
0
แบ่งปัน

หวัดดี….

เรื่องทำฐานพระหรือเป็นต้นบุญผ้าป่าหรืออะไร มันเป็นกำลังใจของแต่ละคน อย่างของฟ๊อกแม้เต็มยอดที่ตั้งแล้ว เราก็ใส่ในยอดเดิมนั่นแหละ มันเกิดจากกำลังใจของเรา

ใส่ยอดให้ผู้อื่น จะมีประโยชน์อะไร เงินทำบุญเกิดจากศรัทธาทั้งนั้น บริวารใครก็บริวารมัน กลุ่มใครก็กลุ่มมัน แต่ละคนย่อมมีฐานกำลังแห่งตนเอง

ยอดผ้าป่าห้าหมื่น บางคนยอดเขาตั้งสองแสน เขาภูมิใจหลาย การเป็นต้นบุญ ไม่ใช่อยู่ที่ราคาเท่านั้นเท่านี้ ราคานี้ เป็นเครื่องล่อกำลังใจ ของต้นบุญว่าจะไหวไหม มีกำลังใจไหม

บางคนทำบุญเพื่อหวังสิ่งของ บุญมันได้น้อย บุญนี่ มันต้องใช้กำลังใจของเราเอง ทำเอง ได้เอง มันจะไปภูมิใจอะไร กับการได้ยอดโดยที่เป็นเศษเหลือจากยอดผู้อื่น มาถมยอดตนให้เต็ม

ทำบุญแบบนี้ โง่หลาย ทำเพื่ออะไร บางคนทำเพื่อเอาองค์พระ อยากได้องค์พระ อยากได้ยอดจากคนอื่นให้มาช่วย แต่ตนเองไม่ค่อยขยับอะไร ถึงขยับก็ขยับอย่างไม่ใส่ศรัทธาตั้งมั่นเข้าไป กำลังบุญมันมีน้อย บุญนี้อาศัยกำลังใจเกิด

หากจะเอายอดให้เต็มที่กำหนด ข้าช่วยหน่อยเดียวก็เต็ม มันจะมีประโยชน์อะไร ต่างคนต่างควรใช้กำลังใจแห่งตน เท่าไหร่ก็เท่านั้น มันเป็นตัววัดกำลังใจ

มีคนถวายข้าเป็นล้าน ข้าไม่เอา นี่..ข้าไม่เอาจริงๆ เพราะหนึ่งล้านที่เขาถวายมา มันใช้กำลังใจเล็กน้อย เอามาถมๆ ยอดก็ได้ทุกฐานแล้ว คนไหนมีกำลังเยอะ เราก็ใช้กำลังทำอย่างอื่นต่อไป

หรือยอดยังไหลเข้ามา ก็เป็นราคาบุญของยอดฐานนั่นแหละ ทำฐาน 25000 ยอดฐานเดียว อาจเป็นแสนเป็นล้านก็ได้ เอากันเฉพาะฐานบุญนั้น เราไม่ได้หาตังค์เพื่อทำยอดให้เต็ม แต่เรามีจุดและขอบเขตตั้งมั่น ที่จะทำให้ได้

ใครทำไม่ได้ ก็ถือว่า กำลังแห่งผู้ร่วมบุญน้อย ก็ยอมรับกันไป แม้เวลาเราจะไม่จำกัด แต่เราก็ควรเร่งตัวเราให้ถึงที่สุด

ยอดเกินเป้า ก็เป็นกำลังใจแห่งสามีทาน เป็นทานจากกำลังใจชั้นยอด ถึงเป้า ก็เป็น สหายทาน เกิดจากกำลังใจตั้งมั่นที่จะทำ ตามกำลังใจเรา ไม่ถึงยอด กำลังใจเรายังได้ทาสทาน ทำให้เราเร่งพัฒนากำลังใจให้สูงขึ้นได้ ไม่ทำอะไรเลย ไร้กำลังในผลบุญ

บางคนทำผ้าป่าไปแล้ว กำลังบุญมีน้อย แต่รับพระอันเป็นสมบัติแห่งศรัทธาไป นี่.. ยิ่งหนักใหญ่ เพราะปกติใจของมนุษย์ ได้อะไรไปแล้ว จะไม่ค่อยกระตุ้นใจ มันจะเป็นกรรมอีก…!!

ดีไม่ดี พลังงานที่รักษาองค์พระ แทนที่จะช่วย กลับทำลายผู้เอาไปครอบครองได้เช่นกัน ข้าเองอยากให้ทุกคนได้มีพระที่ตั้งแห่งใจกันทุกคน จึงให้ๆ เอาๆ ไปกัน อยากให้ไปฟรีๆ ไม่ต้องเสียตังค์กัน

แต่เมื่อเอาไปแล้ว ใจไม่กระตุ้นให้เป็นกำลังบุญ อย่างนี้จะอันตราย วัตถุพวกนี้ ต่างมีพลังงานครองตัวอยู่ อย่าไปอยากได้เลยพี่น้อง หากกำลังใจมีไม่พอ เรามีกำลังแค่ไหน เราก็เอากันแค่นั้น

เรามาร่วมทำบุญสร้างบุญกัน ไม่ได้มาขายพระกัน ไม่งั้นข้าทำของขลังแจกขายรวยอื้อไปแล้ว ข้ามันหมอผีขั้นยอดอยู่แล้ว เสกสบายจะบอกให้ พวกของขลังทั้งหลาย ทำได้สบาย

เรามาร่วมสร้างองค์พระ เราต้องใช้กำลังใจเรา ดูฐานข้า มีคนโอนลงมาร่วมเรื่อยๆ นี่ คือร่วมสร้างฐานกัน มันเป็นผู้เกื้อหนุนกัน

และเกื้อหนุนกันมาแต่ปางก่อน เราต่างเป็นบริวารซึ่งกันและกัน อย่างเราเป็นต้นบุญนี่ เราต้องมั่นใจ ว่าเราทำได้แน่ หากไม่ได้ เราก็พร้อมที่จะชดใช้ตามจำนวน ด้วยความเต็มใจ

นี่..มันถึงต้องใช้กำลังใจสูง แต่หากเรามั่นใจว่า เราสามารถสร้างเพื่อนบริวารร่วมได้ จำนวนเงินทั้งหลายเป็นเรื่องเล็กน้อย

บุญนี้ มันใช้กำลังใจ ถึงจะเป็นบุญ บุญไม่ได้ขึ้นอยู่กับจำนวนตัวเลข หรือการเต็มยอด หลายคนบอกว่า หนูไม่มีกำลัง หนูไม่มั่นใจแต่หนูอยากทำ

ข้าก็จะบอก ทำลงไปเลยหนู อย่าเอาตัวเลขมาบั่นทอนบุญ เราเอากำลังใจ เค้นออกมาให้ได้ ว่าใจเราจะทำบุญ เช่นนี้ เป็นการทำบุญที่ยิ่งใหญ่ มีใจที่จะกระทำให้ได้ ตามสัจจะวาจา

บุญทั้งหลายที่ซุกซ่อนไว้ มันก็จะไหลมา โดยที่เจ้าของ เป็นเพียงแค่ สะพานบุญ เป็นสะพานใหญ่ให้บุญข้าม นี่.. อาศัยกำลังใจ ไม่ต้องอาศัยกำลังเงิน

ตั้งใจจริงที่จะทำบุญจริง ข้าจะเป็นกำลังใจให้ เหล่าพรหมเทวาก็เป็นกำลังใจให้ อยากทำ ตังค์ก็ไม่มี กำลังใจก็ไม่มี เราก็ไปร่วมบุญกับคนอื่นก่อนก็ได้

เจ้าปอมันกล้าที่ไหน จะเป็นกำลังใจกับยอดเงินเป็นหมื่นๆ แต่เดี๋ยวนี้สบาย มันจะเอาเงินหมื่นทำบุญเมื่อไหร่ก็ได้ นี่ กำลังมันเต็มและใหญ่ขึ้น บารมีก็มากขึ้น

แต่ละคน สร้างกำลังมาไม่เหมือนกัน อยากให้เพื่อนช่วย กับอยากช่วยเพื่อนนี่ กำลังมันแตกต่างกัน

บุญนี่..เกิดจากการช่วยเขา ไม่ใช่ให้เขา มาช่วยยอดของเรา เพื่อให้มันเต็ม ยอดของเรา มันต้องเติบใหญ่และยิ่งใหญ่ มันจึงจะคู่ควรกับการครอบครองวัตถุสิ่งของ ที่มันมีกำลัง

อย่างเหรียญรุ่นหนึ่งนี่ .. หากกำลังใจไม่พอ ใครครอบครอง ขอบอกว่า เหรียญจะทำให้จนและล่มจมหนักยิ่งขึ้น จะบอกให้ กำลังแห่งเหรียญมันแรง เพราะเป็นเหรียญที่ก่อต้วมาด้วยศรัทธาสูง ทุกอย่างขึ้นกับกำลังใจ

บางอย่างพลังมันใหญ่ มันกระชากใจเราหัวทิ่มไปเลย นี่… เพราะกำลังใจเราไม่พอ

เที่ยงนี้สวัสดี

************************************

พระธรรมเทศนา ณ วันที่ 24 พฤศจิกายน 2557
โดย พระอาจารย์ธรรมกะ บุญญพลัง