พวกเรามา จะได้มีแพออกไปรับได้ ไม่งั้นก็ต้องว่ายน้ำกันเข้
เมื่อเช้าโม้ถึงไหนแล้วหนอ จะมาโม้ต่อให้ฟังเดี๋ยวดึกไ
อ้อ..โม้ถึงตรงนี้
พราหมณ์ถามว่า แล้วศีลที่บริสุทธ์ในความเป
เพราะศีลที่บริสุทธิ์ ย่อมบริสุทธิ์ได้ ด้วยข้อศีล ใจไม่มีข้อศีลย่อมไม่บริสุท
นี่..พราหมณ์ยุคนั้นกะคนยุค
พระพุทธองค์ทรงตรัสว่า พราหมณ์ … นี่โม้เดาเอานะ เพราะไม่มีในตำราเขาเขียนบอ
ถ้าเขามาทำร้ายเรา
มาเบียดเบียนเรา
มาขโมยของของเรา
มาเป็นชู้กับลูกเมียเรา หรือคนของเรา
มาโกหกเรา พราหมณ์ชอบไหม..??
พราหมณ์ตอบว่า ไม่ชอบแน่ หากใครเขามาทำกับเราเช่นนั้
พระพุทธองค์ทรงตรัสว่า..
แล้วถ้าเราไปทำเช่นนี้กับใค
พราหมณ์ตอบว่า ใครๆ เขาก็คงไม่ชอบเหมือนกัน
หากเขาทำกับเรา เราไม่ชอบ แต่เราชอบที่จะกระทำกับเขา อย่างนี้คนดีหรือเลว
พราหมณ์ตอบว่า.. คนเลวซิ เช่นนี้คนเลวแน่ๆ
พระพุทธองค์ทรงถามว่า.. คนเลว เมื่อกายแตกตายไป จิตย่อมไปมืดหรือสว่าง
พราหมณ์ตอบว่า.. ไปมืด คนเลวตายไปย่อมไปมืด
พระพุทธองค์ สาธุคุณที่พราหมณ์ตอบ
แล้วทรงตรัสถามว่า..
หากเขาทำเรา เราไม่ชอบ เราก็พึงมีสติ ยับยั้งใจเรา ไม่ควรไปทำลายทำร้ายต่อเขาเ
พราหมณ์บอกว่า.. อย่างนี้เป็นคนดี
คนดีกายแตกตายเมื่อไหร่ จิตไปมืดหรือสว่าง
พราหมณ์ ตอบว่า.. คนดีก็ย่อมไปสว่าง เพราะความที่เป็นคนดี
พระพุทธองค์ทรงสาธุคุณ แล้วตรัสว่า นี่แหละคือใจที่เป็นศีล ศีลแห่งใจอันมีสติยั้งคิดเช
ความบริสุทธิ์แห่งศีล มันเกิดที่ใจ ใช่ที่ข้อศีล
ศีลนี้ อาศัย สติ
สติ อาศัย การพิจารณา
การพิจารณา อาศัย ศรัทธา
ศรัทธา อาศัย การฟังธรรมจากสัตบุรุษ
การฟังธรรมจากสัตบุรุษ จะช่วยให้ใจ มองเห็นความจริงที่ซ่อนตัวอ
ศีลเช่นนี้ รักษาเจ้าของ ไม่ให้เดือดร้อนจากข้าศึก ใจเจ้าของมีความละอายต่อการเบียดเบียน การขโมย การเป็นชู้ การโกหก
ผู้มีความละอายต่อสิ่งเหล่า
นี่..เรื่องที่มาแห่งศีล 5 ของชาวพุทธเรา ท่านทรงกล่าวไว้เป็นข้อย่อ ในเหล่าข้อศีลทั้งหลาย ที่โลกเขานิยมกัน ไม่จำเป็นต้องกล่าวไกลไปในท
แค่ยกตัวอย่างมาประกอบ ว่าใจที่มีความละอายต่อบาป เพียงอย่างเดียว ศีลจะมีซักล้านข้อ มันก็บริสุทธิ์ทั้งล้านข้อ
ข้อศีลเป็นเพียงคอกกั้นใจ ไม่ให้ไหลออกไปนอกคอก ยามอยู่กับหมู่เหล่าเท่านั้
คนที่ยึดข้อศีลเป็นข้อๆ โดนเฉพาะพวกพระ ที่ชอบโม้ว่า ตนมีศีลมากถึง 227 ข้อ
เอาความมีมากข้อ ไปฟาดฟันผู้อื่น ดุจตนนี้เป็นเทวดา เพราะมีศีลมากข้อ
ข้อศีลเหล่านี้ หากใจมันยังเหี้ยยย อยู่ ต่อให้มีเป็นล้านข้อ มันก็เป็นพระเหี้ยยยๆ
และพระเหี้ยๆ มีมากซะด้วย เขาให้บวชมาเพื่อเอาออก บวชมาเพื่อแสวงหาความพอดี แต่นี่ ส่วนใหญ่ มีแต่บวชมาสะสม กันชิบหายวายป่วง
ชาวบ้านมีอะไร มาเหอะในวัดมีหมด และมีดียิ่งกว่าชาวบ้านที่ไ
ขอให้วางท่าดี พูดเพราะๆ หน่อย บวชนานๆ ท่วงท่าดูสงบ แกล้งนั่งหลับตาหน่อย เย็ดเข้เอ๊ย…!! ชาวบ้านหลงประเคนให้ชิบหาย
ธรรมมันไม่มีอะไรมาสอนใจตน แล้วจะไปชี้ทางให้ใครออกจาก
นักบวชชาวพุทธเรา หลอกลวงตัวเองและโลกกันชิ๊บ
อ้าว..ชิ๊บหายนี่มันในเฟสนี
เออ..ๆๆ เข้าเรื่องต่ออีก
ส่วนเรื่องการดื่มสุรานี้ อรรถาจารย์ ท่านใส่ไว้ภายหลัง ในข้อศีลที่พระพุทธองค์ท่าน
กล่าวเมื่อไหร่ยังไงไม่รู้ แต่ที่รู้ๆ นัยยะแห่งข้อศีลมีมาในแนวนี
การกล่าวยกตัวอย่างในข้อศีล
หากรักษาใจไม่ได้ ก็ขอให้ใจอยู่ในวงล้อมแห่งค
เอากันแค่ ไม่เบียดเบียนกัน ไม่ขโมยของกัน ไม่เป็นชู้กัน ไม่โกหกกัน แค่นี้ ปุถุชนทั่วไป ก็แทบแย่กันอยู่แล้ว
ศีลสี่ห้าข้อนี้แสนหนัก แต่ความชั่วจัญไร ไม่มีระบุเป็นข้อ เพราะทำได้สบายง่ายดายชิ๊บห
นี่..ใจยังจัญไร ของง่ายๆ ดันคิดมากและทำยากเย็น โหยยย คนใจชั่วมักกล่าวว่า ศีลห้ารักษายากชิบหาย ใจอ่อนแอเช่นนี้ควรไปฝังตัว
ข้อศีลเหล่านี้ แม้รักษาดี หรือแม้แต่ใจที่มีความละอาย
เพราะเรา มันทำให้ขาดสติ เมื่อเมามาย มันก็จะไปทำลายใจและความดีท
ความละอายที่มี มันก็จะไม่มี ใจมันครองสติและสัมปชัญญะไม
อย่างข้านี้ แค่ดมๆ ก็เมาหัวทิ่มส้วมแล้ว ทั้งบุหรี่และเหล้า แม้แต่การพนัน มันไม่เอาไม่คบกันมา ตั้งแต่ก่อนเกิดอีก นี่..ก็ไม่เข้าใจมันเหมือนก
สุราแม้เป็นข้อห้าม ในข้อศีล แต่ขอให้ทราบอย่างหนึ่งก็คื
พุทธศาสนา แค่ชี้ให้เห็นโทษแห่งการมีใ
ท่านชี้ให้เห็นเหตุและผลในว
แต่หมู่เรากลับนำเอาข้อศีลเ
พุทธศาสนานี้ จำกัดสิทธิมนุษยชน ห้ามนู่นห้ามนี่ ข้อห้ามเยอะชิบหาย และคนก็ยึดติดข้อห้ามกัน แล้วชี้สอน ความเป็นอนัตตา ฝรั่งก็ถุยใส่ เท่านั้นเอง
พุทธศาสนานี้ ไม่มีข้อห้าม ข้อห้ามทั้งหลาย เป็นเรื่องของพวกนอกศาสนา ที่ทำความเลวระยำมา มันจึงโดนข้อห้ามว่า อย่าทำ หากอยากเป็นทายาทแห่งพุทธบุ
ใจที่ได้รับการอบรมในคอกศีล
การดื่มสุรา หากเราตั้งสัจจะเอาไว้ มีลิมิตอาณาเขตแห่งการตั้งจิตอธิฐาน ว่าขอดื่มแค่ ขวดเดียว แค่ครึ่งขวด หรือแค่แก้วเดียว ต่อวัน จากไม่เคยมีลิมิตให้กับใจตน
อย่างนี้ เรียกว่า เป็นผู้มีศีล ไม่ได้ขาดจากศีลเพราะการดื่
คนดีคือคนรู้จักยับยั่งชั่ง
มันต้องตั้งสัจจะไว้ วันหนึ่งหากจะกินเหล้า ขอกินแค่แก้วเดียว อะไรอย่างนี้ ตั้งสัจจะและละอายคำอธิฐานต
ศีลมันไม่ได้ชั่วดีที่ปากใค
ไม่ใช่ว่า ทำผิดในข้อห้ามนิดหน่อย ประเทศไทยจะพากันล่มจมนี่
หากเราทำผิดข้อศีล เป็นปกติ จิตมันก็มีวิบากทางนรก เป็นที่ไป เราเป็นคนไป ใช่มีใครมาไปแทนเรานี่
เราเป็นผู้เลือก ที่จะลิขิตชีวิตจิตใจเรา หากเลือกเลว ก็ไปมืด หากเลือกดี ก็ไปสว่าง
จะไปมืดหรือสว่าง เราเป็นผู้ไปคนเดียว ฉะนั้น จะมีศีลหรือไม่มีศีล ขอให้ใจเริ่มต้นที่ความละอา
คืนนี้ ขอพอแค่นี้ ขอความสุขความสวัสดี พึงมีกับทุกคน
พระธรรมเทศนา จากบทธรรม เรื่อง จิตเป็นเหตุ…ใจจึงมี ณ วันที่ 7 กรกฏาคม 2557 โดย พระอาจารย์ธรรมกะ บุญญพลัง