>> คำถาม : กราบนมัสการ พระอาจารย์เจ้าค่ะเมื่อเช้า
อีกคนถามว่า
หนูงงกับพระจริงๆ อีกที่บอกต้องกรวดน้ำ อีกที่บอก พระพุทธเจ้าไม่ได้สอนเรื่อง
<< พระอาจารย์ : ที่นั้นเข้าใจความหมายไม่ถู
ทำบุญแล้ว บางคนที่ต้องการแผ่ไปให้ผู้
การกรวดน้ำ จะกรวดน้ำก็ได้ ไม่กรวดก็ได้ แค่ตั้งจิตระลึกนึกถึง ก็เป็นการแผ่กุศลแล้ว
การกรวดน้ำนี้ เป็นพิธีแห่งพราหมณ์ เขาถือว่า ได้ชำระบอกกล่าว พระแม่ธรณี
ก็ในวันที่พระพุทธองค์ทรงตร
เมื่อทรงบีปผมมวยออกมายืนยั
นี่…แม้จะเป็นเรื่องแต่ง แต่ก็ชี้มูลว่า พุทธศาสนา มีการกรวดน้ำมาก่อนการบำเพ็
และอาศัยการกรวดน้ำ เป็นเครื่องยืนยันเจตนา มาหลายๆ อสงไขย
เพราะฉะนั้น ทางพุทธถือว่าการกรวดน้ำ อยู่คู่กันมาตลอด สองพันห้าร้อยกว่าปี
แต่เราจะกรวดหรือไม่กรวด ไม่เป็นเรื่องสำคัญหรอกจ้า ทำบุญแล้วมีความสุขมีความยิ
>> ลูกศิษย์ 1 : แล้วเขาหละ เป็นอะไร สาวกหรือพระพุทธเจ้า นู๋ก้องง กับเขา ตกลง ต้องฟังใคร
<< พระอาจารย์ : ธรรมะนั้น สิ่งใดเป็นธรรมก็คือธรรม ธรรมนั้นจะเป็นใครชี้ หากผู้ชี้เข้าถึงความเป็นตถ
พวกที่คิดว่า นั่นของพระพุทธเจ้า นี่ของสาวก นี่มันบ้าพระพุทธเจ้า มันโต่งหลายๆ เอาความคิดแห่งตนเข้าไปตัดส
ข้านี่ได้รับคำถามแบบงงๆ ของผู้ที่ฟังความมาหลายท่าน
จะมาอ้างว่าเล่มโน้นใช่ เล่มนี้ไม่ใช่ มันมีอายุกันแค่ไหน ถึงได้ยืนยันกันขนาดนั้น
>> ลูกศิษย์ 2 : บางคนก็ยึดกับศัพท์บาลี พูดไทยคำบาลีคำ แต่พอถามเข้าจริงๆ คำที่เขาใช้อยู่ก็ตัวผู้ใช้
<< พระอาจารย์ : นี่เป็นผลแสดงอย่างชัดว่า โต่งอยู่ และยึดหลายๆ มันฟังดูแล้วเท่ห์ กับคำศัพท์ยากๆ ที่ได้ท่อง ได้อวด เป็นกันเพียงแค่นั่น
>> ลูกศิษย์ 2 : หลวงตาวันนี้มีคนมาถามเรื่อ
<< พระอาจารย์ : ไม่เกี่ยวกันหรอก ถ้าไม่ปวดท้อง
พวกยึดพุทธวจนนี่ ทำให้หมู่เหล่าแตกแยกออกเป็
เวลาตอบคำถามคนที่จี้ตรงๆ ก็ตอบแบบเลี่ยงบาลี ยกแต่พระสูตรมาอ้าง แหม..มาหาข้าซักคนเหอะ ไอ้ที่จำพระสูตรเจ๋ง ข้าจะหวดด้วยธรรมอย่างป่าๆ นี่แหละ
พวกผู้ดี ผู้มีธรรมอันวิจิตรทั้งหลาย
คนกลุ่มหนึ่งมันก็เลวพอๆ กัน
ต้องอย่างที่เจ้าตัวรู้มานี
คนดีแต่ว่าคนอื่นไม่ดี ไอ้นี่มันเลว.. นี่..พวกยึดความดี ขึ้นชื่อว่ายึดมันก็เป็นมิจ
ฉาทั้งนั้นแหละ
ไอ้พวกที่ชั่ว มันก็ไม่ไปด่านี่หว่า ว่าไอ้เวรนี่ มันคนดี มีแต่ไอ้คนดี ที่ไปด่าไปว่าเขา ว่าไอ้พวกนี้น่ะชั่ว นี่…พวกยกตนข่มท่าน
สมัยโบราณ มันก็ทะเลาะกันเรื่องพวกนี้
นิกายเลยแตกแยกกันชิบหายวาย
พระแม่ธรณีนี่ ชื่อพระนาง วสุนทราอะไรนี่แหละ ได้ขึ้นมายืนยัน การกรวดน้ำ ของพระพุทธองค์เจ้า นี่..เป็นเครื่องยืนยันความ
เพราะจะเป็นการทำลาย ประเพณี จะเป็นธรรมจริงหรือไม่จริงก
เราที่เป็นสงฆ์ ก็แค่จำแนกแยกออกมาชี้ ว่าอย่างนี้ควรไม่ควร ไปตามวาระธรรมที่ตนมีปัญญา ไม่ใช่ ไปตัดรอนหรือตัดธรรม โดยการตัดสินใจ เอาความคิดของตนเอง เข้าไปตัดสิน
พุทธวจน อันดีงาม ก็เลยถูกอีกฟากหนึ่งเมิน และไม่อ่าน ไม่ฟังแม่งมันซะเลย นี่เพราะเหตุแห่งเกลียดคน ทั้งๆ ที่พุทธวจน ไม่เกี่ยวกันกับคน ที่ยัดเยียดกันซักหน่อย
แต่ธรรมชาติคน เมื่อไม่ชอบแนวความคิด มันก็พาลไปถึงวัตถุสิ่งของด
ข้าเห็นแทงกันชิบหาย ด้วยคำพูดคำจา เอาเป็นว่า อะไรที่คิดว่าดี เราก็เอาไปอย่างนั้น เรื่องกรวดน้ำนี่ จะกรวดหรือไม่กรวดก็ได้
ข้าเองเดี๋ยวนี้ ก็ไม่ได้กรวด ใช้การแผ่กุศลทางจิตแทน เพราะครั้งหนึ่ง มัวแต่หาที่ใส่น้ำ หาบทมนต์ ผีที่มารับมันก็หายไปแล้ว ไม่ต้องรับสดๆ กันพอดี ไม่กรวดก็ถึง
แต่บางผีต้องกรวดน้ำให้ เขาจึงจะรู้สึกว่า ได้รับอย่างสมบรูณ์ นี่เพราะความทรงจำเขามันบัน
เรามันคนไทย ปลูกฝังกันมาอย่างนี้ ทำแล้วก็ใช่ว่าจะเสียหายอะไ
แต่ถ้าจิตเรากล้าแข็ง ระลึกถึงบุญ แล้วอุทิศเลย ถึงเหมือนกัน ไม่ต้องยุ่งยากด้วย โอเคนะ คืนนี้ ขอหวัดดี จะเที่ยงคืน แล้ว เหลืออีกไม่กี่ชั่วโมง
พระธรรมเทศนา ณ วันที่ 22 กรกฎาคม 2557 โดย พระอาจารย์ธรรมกะ บุญญพลัง