ขอซักคนเหอะ….พ่อเนื้อนาบุญ

ขอซักคนเหอะ….พ่อเนื้อนาบุญ

918
0
แบ่งปัน

มีน้องๆ จากหลากหลายภูมิภาคได้เดินทางมาที่บุญญพลัง เพื่อมาร่วมบุญ ขอสาธุในจิตใจที่ตั้งมั่นและเดินทางกันมา เพราะที่นี่ไกลหลายๆ

ขอซักคนเหอะ....พ่อเนื้อนาบุญเครื่องอำนวยความสะดวก ไม่ได้ดั่งใจ หลับนอนและเป็นอยู่อย่างง่ายๆ บางท่านก็เอาเต้นท์มา หลายท่านก็นอนบนก้อนหิน ในศาลากรรมฐาน คงแปลกกับการเป็นอยู่ ในชีวิตกัน

นี่..เป็นช่วงเข้าพรรษาไปแล้ว หลายท่านได้ทำการบวช มีทั้งการปวารณาบวชกายและบวชใจ

การบวชนี้สำคัญนะน้องๆ เอ๋ย มันเป็นการได้มีโอกาสเข้ามาอบรมภูมิจิตเรา หากได้รับการชี้แนะที่ถูกต้อง ตรงแนว กุศลแห่งการบวชจะเป็นอานิสงส์ ที่ยิ่งใหญ่ ทำให้ใจเห็นสรรพสิ่งที่เป็นสมมุติได้

หากเห็นได้อย่างประจักษ์ใจ มันก็จะถอดถอนอุปาทาน ที่เรายึดไว้มั่นหมายไว้ ให้ทุเลาเบาบางจางคลายลงมา ตามกำลังแห่งปัญญาที่เราจะสอดส่องลงไปถึง

เช้านี้..จะขอพูดถึงน้องๆ ที่ได้ทำการ โกนหัวบวช จะบวชเข้าพรรษา จะบวชเพราะครบอายุ จะบวชเพราะเป็นแฟชั่น บวชเพราะโดนบังคับ หรือตั้งใจจะบวชตลอดชีวิต ทั้งหญิงและชาย

คนไทยเรา ให้ความสำคัญกับการบวชมากๆ เลยน้องเอ๋ย เราอย่าได้หลอกลวงความเชื่อของเหล่าพี่น้องผองเพื่อนทั้งหลาย ด้วยการหลอกลวงเชียว มันจะลงนรก…

คนไทยเราเชื่อว่า ผู้บวชใหม่นี้ เป็นผู้บริสุทธิ์ เชื่อว่า หากได้ทำบุญกับผู้บวชใหม่ จะได้บุญได้กุศลมหาศาล  ตำราทางธรรม ถึงกับต้องเอาของขวัญคือสวรรค์และความสุขต่างๆ ในภพภูมิมาหลอกล่อ

นี่..เป็นความเชื่อ ผู้บวชอย่าได้ไปหลอกเขาเชียว นรกจะเกิดขึ้นกับใจทุกย่างก้าว ข้าวทุกคำเป็นก้อนเหล็กแทงที่จะทิ่มแทง ให้เจ้าของทุรนทุราย หากเจ้าของหลอกลวงชาวโลก

การบวช…เราได้ปวารณาตน ขอรับผ้ากาสาวพัสตร์ต่อหน้าพระพุทธ และพระผู้เป็นพยานอันทรงคุณทั้งหลาย เราผู้บวช ได้ปวารณาว่า…

ข้าพเจ้า ขอรับผ้ากาสาวพัสตร์ เพื่อทำ “… พระนิพานให้แจ้ง …” นี่…ท่านรู้ไหม ท่านให้ความหมายในการบวชอย่างนี้

เมื่อบวชแล้ว มันจะยืนยันด้วยใจท่านเองล่ะ ว่าเป็นใจที่โกหกหลอกลวงโลก หลอกลวงตน หลอกลวงทุกคน ว่าเราเป็นพระสงฆ์ตามที่เราและเขา สมมุติกันหรือไม่

ความจริงที่เราและเขาที่เชื่อกันว่า ผู้บวชใหม่ เป็นผู้บริสุทธิ์ นี่..เป็นความจริงที่มีส่วนอันน้อยนิด แต่ความเข้าใจผิด มีมากโข

ผู้บวชใหม่ เข้าใจว่าตนเป็นผู้บริสุทธิ์แล้ว ผู้คนทั้งหลายก็เข้าใจว่า บวชแล้วย่อมเป็นผู้บริสุทธิ์

ยัง…ยังหรอกท่าน มันแค่เป็นการนำสีมาย้อม มาเคลือบของสกปรกไว้ ให้มันดูดีไว้ก่อนเท่านั้น อย่าเพิ่งปักใจลงไปว่าเราบวชแล้ว เราคือผู้ บริสุทธิ์

มันเป็นแค่ความเชื่อว่าอยู่ มันโดนสีย้อมเคลือบไว้อยู่ ข้างในมันยังสกปรกอยู่หลายๆ ยังเขรอะไปด้วยสนิม ที่ยังไม่ได้ขัดไม่ได้ฟอก ความจริงมันเป็นเช่นนี้ อย่าเพิ่งปักใจว่าการถากหัวห่มฝาดแล้ว คือ ผู้บริสุทธิ์ ที่ชาวบ้านเขาเชื่อว่าผู้บวชใหม่บริสุทธิ์

เหตุหนึ่งก็คือ ผู้บวชนาน หาบริสุทธ์ มาทำเป็นยา รักษา โลภ โกรธ หลง ได้ยาก แต่งเหลืองห่อมฝาด แปลงกายเป็นเหี้ย ซุกซ่อนเพ่นพ่านเต็มวัด และเหี้ยเหล่านี้ ต่างก็มาจากผู้บวชใหม่ที่แสนจะบริสุทธิ์นี่แหละ

เพียงแต่มันอยู่นาน สนิมก็เลยเขรอะ เพราะไม่หมั่นขูดหมั่นขัด มันหลอกลวงตนเองและชาวโลก เพราะบวชนาน เอาราตรีคืนวันอันยาวนาน มาแปลงกายเป็นตัวเหี้ยซะนี่

เหตุหลักเลยของผู้บวชใหม่ก็คือ ไม่มีการได้รับการฟอกจิต ให้มันสะอาดมากพอ ที่จะนำไปย้อมให้กลายเป็นของบริสุทธิ์ขึ้นมาได้

ของที่ไม่ได้ทำการซัก การฟอก ต่อให้ย้อมยังไง มันก็เป็นของสกปรกที่ซ่อนความเน่าเหม็นไว้ภายใน 7 วันแรก มันก็เหมือน สะใภ้ใหม่ มันเป็นใจที่น้อมลงกับทุกๆ อย่าง

เป็นใจที่ไม่อหังการกับใครและผู้ใด สะใภ้ใหม่ รักและดูแล แม่ผัวพ่อผัว ดีหนักหนา จะเป็นคนสวน คนรับใช้ ก็น้อมใจเจ้าคะ เจ้าขา

เป็นคนดีที่มีค่า ในสายตาของทุกๆ คน และเจ้าตัว สะใภ้ใหม่ อยู่นานๆ ไป มันก็จะกลายเป็นสะใภ้เก่า ที่ไม่ยอมลงให้กับใคร ไม่สนใจใคร ไม่ดูแลใคร ไม่ฟังใคร ใจมันเริ่มพองใหญ่ เพราะใครๆ ก็พากันนอบน้อม ในความเป็นเมียเจ้าบ้าน

ผู้บวชใหม่ก็เหมือนกัน อยู่นานไป รู้มากไป ความเหี้ยในรูใจ มันก็ชักโผล่ออกมา มันโผล่ออกมาชูสลอน เพราะเริ่มเข้าใจ ว่าเหี้ยอย่างกูเองนี้ไซร้ อยู่ในดงพวกเหี้ยกลุ่มเดียวกัน

เป็นแต่ว่าแปลงเป็นพันธุ์เหี้ยเหลืองและเหี้ยขาว คราวนี้ มันเลยเดินกันเพ่นพ่าน ไม่ต้องอายและมุดรู ปกปิดตนเองต่อใครๆ เพราะใครๆ ที่มาก่อน ที่แท้ มันก็เหี้ยพอๆ กัน

เหี้ยบางตัวเป็นเพียงเหี้ย ไม่ค่อยจะรู้ตนเองว่า กูมันเหี้ย เพราะความไม่รู้ว่าก็มันเหี้ยนี่แหละ ผู้บริสุทธิ์ ที่ไม่คิดว่าตนเองจะเป็นเหี้ย พอมองเห็นเหี้ยเก่า มันเพ่นพ่านเต็มลานวัด มันก็เลยแปลงกลาย ร่วมกันเป็นเหี้ยเหมือนกันซะลย จะได้อยู่ร่วมกันแบบเหี้ยๆ ได้

นี่..ผู้บวชใหม่ แม้ตั้งใจแค่ไหน มันก็มั่นคงไม่พอ ที่ไม่พอ เพราะใจยังไม่ได้รับการซักฟอก เมื่อไม่ได้รับการซักฟอก ยิ่งมาอยู่ในสถานที่มีแต่ความสกปรก มันก็ยิ่งสกปรกหนัก

มันเหมือนนำมาหมัก ไว้กับพวกผ้าที่เตรียมซัก แต่ไม่ยอมซักซักที มันก็เลยยิ่งหมักความสกปรกในผ้าที่ยังไม่ได้ซัก ให้สกปรกหนักยิ่งๆ ขึ้นไป

ผ้าใหม่ผ้าดี อยู่ในถังสกปรก ก็คือผ้าสกปรก ผ้าสกปรกอยู่ในถังผ้าดี มันก็ทำให้ผ้าอื่น สกปรกไปด้วย เราบวชแล้ว จะกี่วัน กี่เดือน กี่พรรษา

หรือจะจองจำใจ ที่มากล้นด้วยกิเลสนี้ ในคอกแห่งธรรมไป ตลอดชีวิต ก็ขอให้ตั้งใจ ตั้งมั่น รักษาสัจจะวาจา ที่ปวารณากันไว้ว่า.. จักขอทำพระนิพพานให้แจ้ง ให้พึงเกิดขึ้นให้ได้

ขอให้เป็นผู้ทำความเชื่อของชาวโลกทั้งหลาย ว่าการบวชเป็นพระใหม่ นี่ไซร้ เป็นผู้บริสุทธิ์จริงๆ….ซักคนเหอะ

พุทธศาสนา จะได้ภูมิใจกับผู้ที่ได้เข้ามาบวชใหม่ ว่าเป็นเม็ดพันธุ์ที่ได้ลงแปลงไว้ เป็นเนื้อนาบุญ พอที่จะปลูกบุญปลูกกุศลลงไป แล้วให้ผลใหญ่ แก่ผู้มีศรัทธา ได้ร่วมสร้างร่วมทำกันมา พอได้ชื่นใจ

พวกบวชนาน หาแปลงที่เป็นเนื้อนาบุญยากเย็นแสนเข็ญแท้ บวชใหม่กันมากหลาย ขอแค่ซักองค์เหอะ ที่มั่นคง หนักแน่น รักษาสัจจะที่ให้ไว้ ต่อหน้าฟ้าดิน ว่าขอทำพระนิพพานให้แจ้ง ขอซักองค์ พอจะทำได้ใหม

ใครที่เป็นเนื้อนาบุญ ให้ชาวโลกได้ แม้แค่คนเดียว โลกนี้ก็จะไม่ว่างจากพระอรหันต์เจ้า  ที่จะเข้าใจ และชี้แนะคน ให้พ้นไปเสียซึ่งจากทุกข์ พรรษานี้ ขอซักคน ทำกันได้ไหม บวช 7 วันก็เป็นเนื้อนาบุญได้ ขอตั้งใจ รักษาสัจจะกันให้ดีๆ

เช้านี้ ต้องขอสาธุคุณกับพระบวชใหม่ทุกๆ ท่าน ที่โทรมาทักมา ว่าได้บวชแล้ว บวชที่ไหนก็เหมือนกัน ขอให้ตั้งมั่นและรักษา สัจจะใจ ให้เป็นพระดีๆ

เช้านี้ ขอสวัสดีมีชัย ขอต้อนรับพระใหม่ สู่ร่มไทรแห่งบุญญพลัง..

พระธรรมเทศนา จากบทธรรม เรื่อง เจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุติติ…อันเกิดจากกายานุสติปัสฐาน ณ วันที่ 14 กรกฎาคม 2557 โดย พระอาจารย์ธรรมกะ บุญญพลัง