พวกขึ้นกรรมฐาน…กับการถามตอบ

พวกขึ้นกรรมฐาน…กับการถามตอบ

1169
0
แบ่งปัน

<< พระอาจารย์ : ที่นี่หิ่งห้อยตัวใหญ่ หากนึกย้อนไป สมัยตอนบำเพ็ญธรรมอยู่ในป่า ข้าก็เคยเจอหิ่งห้อยแบบนี้

แต่หิ่งห้อยนั้น มันเป็นดวงใหญ่ สว่างโพลน อมสีเขียว แสงมันพุ่งขั้นจากดิน แล้วไปลอยนิ่งๆ อยู่ระหว่างยอดไม้ แสงนั้นลอยนิ่งอยู่นาน แล้วก็วูบหายไป

แสงเหล่านี้ ยากจะอธิบาย เพราะเราเป็นแค่ผู้เห็น ไม่ใช่ผู้รู้ว่า แท้จริงแล้ว มันคืออะไร แต่ก็เป็นควา
มแปลกประหลาดใจ ว่าใดๆ ในโลกนี้ ยังมีสิ่งซ่อนเร้น และไม่ได้เห็นแก่คนทั้งหลาย ยังมีอีกมากเลย และที่แปลกสุดๆ อีกอย่างก็คือ

ครั้งหนึ่ง ข้ากินอาหารแสนหอมหวานและอร่อยสุดๆ แสนอิ่มใจถูกใจ ในความหอมหวานนั้น เมื่อกาลผ่านไป ข้าเบ่งมันออกมาทางตูด มันช่างเป็นขี้ ที่เหม็นสุดๆ ข้าว่า สิ่งใกล้ตัวนี้แปลกว่า แสงที่พุ่งขึ้นมาเป็นดวงสีขียวๆ สู่ยอดไม้ กว่าไหนๆ พวกแกว่าไหม..!!

ลองค้นหามันรึยัง ว่าทำไมหอมหวานสุดๆ ถึงได้ออกมาเหม็นและน่าสะอิดสะเอียนสุดๆ เช่นกัน…นี่ แปลกว่า แต่พวกแกดูไม่แปลกเอง

>> คำถาม : หลวงพ่อคะ  เคยได้ยินเค้าว่ากันว่าถ้าเราปฏิบัติกรรมฐานโดยไม่มีครูบาอาจารย์หรือไม่ได้รับกรรมฐานจากครูบาอาจารย์ก่อนอาจทำให้ฟังจนเสียสติได้จริงหรือไม่อย่างไรเจ้าค

<< พระอาจารย์ : จริง….ดาว ถึงจุดหนึ่ง ใจจะต้านไม่ได้ มันจะบ้าและวิกลจริต เรียกว่า กรรมฐานแตก ที่แตกเพราะใจไม่มีอะไรยึดเหนี่ยวและตั้งมั่น กับการเผชิญอะไรแปลกๆ  ทางจิต เฮ่ย.. คืนนี้แค่นี้ ข้าง่วงแล้ว

>> คำถาม : ผมมีคำถามครับหลวงพี่ คือเมื่อนั่ง ภาวนาแล้วมีแสงกลมบาง วงรีบาง สีเขียว ส้ม สีอื่นๆ บ้าง เราควรตามดูหรือให้กับมาเริ่ม จับลมหายใจใหม่ครับ แต่พอกับมาดูลมหายใจ เดี๋ยวมันก็เห็นอีก ผมควรทำอย่างไรต่อไปดีครับ

<< พระอาจารย์ : มันเป็นปิติที่เรียกว่า แสงแห่งนิมิตน่ะโนช ใจมันละเอียดลงมาถึงจะเกิด ดูมันเฉยๆ หรือจะกำหนดๆ สร้าง เป็นกสิณก็ได้

เมื่อได้แล้ว จะได้ทิพย์จักขุญาณ สามารถมองเห็นเจ้าปอแก้ผ้าได้ โก้ไปเลย แต่หากแกเห็นมันแก้แล้ว กรรมฐานอาจแตกได้ เพราะเลือดมันจะกระเฉาะออกจากจมูก

พวกที่ขึ้นกรรมฐานแล้ว อย่าลืม ก่อนนอน และหลังตื่น กรุณาทำกรรฐานด้วย หากไม่ทำ หลายๆ ครั้ง เจ้าจะป่วย ขอบอก ป่วยแล้วไม่ทำอีก ที่ขึ้นกรรมฐานมา เป็นปาราชิกนะจ๊ะ

ผู้ที่ปาราชิก ชาตินี้ อย่าหวังมรรคผล เกิดมามีแต่โมฆะ หลอกตัวเอง และพระ ตลอดจนพรหมเทวาและพระพุทธชินสีห์ ด้วย..

ทั้งขอขมากรรม ทั้งขานกรรมฐาน หากดูเป็นเรื่องเล่นไป สงสัยชาตินี้ ชีวิตจะอับเฉา

เพราะเป็นคน ไม่รักษาสัจจะ หลอกตนเองหลอกพระหลอกเจ้า  ข่มใจตนเองไม่ได้ ขาดสติระลึก การขึ้นกรรมฐาน นี่..พวกใจเลววววววว ขอบอก พวกใจเลว ย่อมมีอบายภูมิ เป็นที่ไป

ไปเพราะเป็นใจที่ปาราชิก คือเป็นผู้พ่ายต่อการข่มใจ ในกระแสกิเลสของตนเอง ก็สมควรอยู่แล้ว

ข้าไม่ช่วยหรอก ชาตินี้เจอกันและช่วยกันครั้งเดียวอยู่แล้ว ทุกคนต้องช่วยตัวเอง ด้วยการข่มใจและตั้งสติไว้ ว่าเราได้ขานกรรมฐานด้วยความเต็มใจของเราเองแล้ว

เราควรทำให้เต็มภูมิเรา เท่าที่โอกาสจะอำนวย นี่ถ้าพวกขึ้นกรรมฐานไปเจอครูที่ได้ญาณทางจิต

เขาจะบอกว่า พวกเราเป็นพวกที่มีกำลังทางกรรมฐาน บริสุทธิ์และสูงอยู่แล้ว ใครๆ ก็เข้าไม่ถึงชั้น พูดไปก็โม้อีก นอนดีกว่า ฮ่าๆๆ จะสี่ทุ่มแล้ว

พระธรรมเทศนา ณ วันที่ 26 มิถุนายน 2557 โดย พระอาจารย์ธรรมกะ บุญญพลัง