ใจที่มี..กรรมฐาน

ใจที่มี..กรรมฐาน

1732
0
แบ่งปัน
หวัดดีทุกคนในยามเช้าที่สดใส เช้านี้ ทำสมาธิกันแล้วรึยัง ??ใจที่มี..กรรมฐาน
การทำสมาธิ นี้มีหลากหลายวิธีการ เมื่อวันก่อนโน้น พวกเราได้ขึ้นกรรมฐานกันหลายสิบคน
การขึ้นกรรมฐานนี้ ในความหมายนัยยะ ของวันนั้น เป็นการบวช เรียกว่า ..เนกขัมมะ.. คือการตั้งจิต เพื่อใจมีที่ตั้งแห่งการบวช หรือเป็นนัยแห่งใจดวงนี้ เพื่อมีที่ตั้งในการที่จะออกจากกาม

นี่..เป็นการบวชใจฝากไว้ต่อ พระพุทธชินสีห์ โดยมีข้าอันเป็นตัวแทนแห่งสงฆ์ เป็นสักขีพยานให้

ส่วนทางจิตวิญญาณ เหล่าพรหมเทวา ลงมาอนุโมทนา เพื่อรับรู้และรับทราบในการบวชใจ ในครั้งนี้ ขอให้พวกเราได้ภูมิใจ ที่ได้ชื่อว่า เราได้ทำการ เนกขัมมะกรรมฐานให้แก่ใจดวงนี้

ได้มีที่ตั้งแห่งความดี เป็นการบวชใจ ที่เราไม่ต้องมาถากหัวห่มฝาด หรือออกจากเรือนเพื่อทำการบวช อย่างกรรมพิธี อย่างที่เราทำๆ กัน เมื่อเราได้มีที่ตั้งแห่งการบวชทางใจแล้ว เราก็ควรพึงเฝ้าดูแลรักษาใจนั่นก็คือ.. การอบรมใจ ที่เรียกกันว่า.. การฝึกมีสติ

เช้านี้ เราได้อบรมใจให้มีสติแล้วหรือยัง ท่านนักบวชทั้งหลาย สตินี้ เกิดจากการพิจารณา เบื้องต้น พึงมีสติ ใคร่ควรถึงความละอายใจ ในใจดวงนี้ก่อน ว่าเราได้ทำการบวชใจแล้ว เราจะไม่ทำชั่ว เราจะทำแต่ความดี และรักษาความดีนี้ ให้ยิ่งๆ ไปจนกว่ากายแตกสลาย

ตื่นเช้าขึ้นมา ก่อนจะลุกไปไหน ให้นั่งนิ่งๆ บนเตียงนอนเราก็ได้ ทำอารมณ์ให้อยู่กับสิ่งหนึ่งสิ่งใด เช่น กุศลที่เคยทำมา หรือความดีทั้งหลาย ที่ใจนี้ได้กระทำ พึงภูมิใจในสิ่งดีๆ นั้น

เมื่อใจฟูอิ่มเอิบที่ใจนี้ เป็นใจที่มีความดี เอาความดีนั้น ตั้งมั่นเป็นกรรมฐาน ในที่นี้คือ เป็นที่ตั้งแห่งใจในขณะที่ได้ระลึกถึง

หลับตาสบายๆๆ หายใจเข้ายาวๆ ออกยาวๆ มีสติรู้ตัวกับการหายใจเข้าออก ทำความเอิบอิ่มกับใจที่เป็นกุศล ที่ได้ระลึกได้ถึงผลแห่งความดี ที่เรามีในการระลึกได้นี้

ประคองความดีนั้น มีสติระลึกรู้ลมหายใจเข้าออก ทำเช่นนี้ซัก 10 นาที แล้วค่อยลุกไปอาบน้ำล้างหน้าแปรงฟัน

หรือเราอาบน้ำล้างหน้าแปรงฟันแล้ว ก่อนออกไปทำงาน หรือหลังอาหารเช้า นั่งสงบนิ่งๆ ซัก 10 นาที ทำความรู้สึกตัว อยู่กับใจที่เป็นกุศลหรือสมาธิ แล้วค่อยออกไปทำงานทำการ

วันนั้นเราจะโชคดีทั้งวัน กับใจที่เราเริ่มต้นดี เราพึงฝึกมีสติเช่นนี้อย่างเนืองๆ ขยันก็ทำ ขี้เกียจก็ทำ ทำกันทุกๆ วัน มากมั่งน้อยมั่งไม่เป็นไร สำคัญ ทำอยู่เนืองๆ

ความดีนี้ตั้งมั่นไว้เป็นกำลังใจเลย อย่างน้อยตั้งมั่นไว้ว่า นับจากเริ่มทำกรรมฐาน เราจะพึงมีสติระลึกถึงความดี ให้ใจดวงนี้ อยู่ในศีลให้ได้ ไปจนถึง 10 โมงเช้านี้

เริ่มสร้างกำลังที่ตรงนี้ หลัง 10 โมงเช้าไปแล้ว ก็ปล่อยสบายๆ ทำให้ชิน ทำทุกวัน คนมีปัญญา ไม่เกิน 7 วัน 15 วัน หรือ 1 เดือน ใจจะเป็นผู้มีความดีประคองใ

ความดีทั้งหลาย ก็จะอบรมใจเรา ให้ก้าวไปสู่หนทางแห่งเส้นทางความดีด้วยความเคยชินเอง

 

จำไว้… ขยันก็ทำ ขี้เกียจก็ทำ ทำน้อยทำมากไม่เป็นไร ยังไงเราก็ได้ขึ้นกรรมฐานแล้ว อย่าให้ความอับปรีย์จัญไรใดๆ ในสันดาน มาครองใจ ที่ได้มีที่ตั้งแห่งใจดวงนี้อีกต่อไป

พึงระลึกไว้ว่า ใจดวงนี้ ขอมอบไว้ให้แก่พระพุทธชินสีห์ไปแล้ว ระลึกไว้เช่นนี้

ที่สุด…ความดีทั้งหลาย จะเป็นภาชนะรองรับใจดวงนี้ เข้าไปสู่เส้นทางแห่งใจ ที่บริสุทธิ์ และภูมิใจแห่งการเป็นเจ้าของได้

ความอับปรีย์ทั้งหลายที่ทำไปแล้ว จบไปแล้ว ช่างแม่งมัน ก็ใจมันไม่รู้นี่หว่า แต่ต่อจากนี้ ข่มใจ จะไม่ทำอีกแล้ว เริ่มเช่นนี้ ใจดวงนี้ ไม่กลับมาเกิดให้มีทุกข์อีกได้เช่นกัน

 

 

เช้านี้ ขอสวัสดี มีความสุขโดยทั่วกัน หวัดดี..

พระธรรมเทศนา ณ วันที่ 25 มิถุนายน 2557 โดย พระอาจารย์ธรรมกะ บุญญพลัง