โม้หลาย..พิจารณาธรรมที่ฌานแปด

โม้หลาย..พิจารณาธรรมที่ฌานแปด

999
0
แบ่งปัน

>> ศิษย์ถาม : ผู้ฝึกจิตกล่าวว่าปฎิบัติที่ฌาน แล้วก็อยู่ในสุญญตา พิจารณาธรรมในนั้น เป็นไปได้มั้ยครับ…กราบรบกวนครับหลวงพ่อ ธรรมกะ บุญญพลัง

โม้หลาย..พิจารณาธรรมที่ฌานแปด<<  พระอาจารย์ : ท่านผู้ฝึกจิต ท่านก็กล่าวไปอย่างนั้นแหละ คำกล่าว กล่าวยังไงก็ได้…รัตนตรัย..!!

สุญญตาคือ  อะไรเล่า เขากล่าวโดยไม่รู้จัก สุญญตา

อะไรคือฌานแปด นี่..เขาก็ไม่รู้จัก

การพิจารณาธรรม มันพิจารณาธรรมในปัจุบันขณะที่เรารู้ตัวทั่วพร้อมนี่แหละครับ

ไม่ใช่ไปพิจารณา ในฌานแปด หรือสุญญตาอะไรนั่น ไอ้นี่น่ะ…มันเป็นชื่อเรียก สภาวะธรรม ที่ใจมันเข้าถึง  

ถึงความเป็นจริง ว่า สรรพสิ่งทั่งหลาย มันว่างเปล่า จากความหมายทั้งปวง นี่..เรียกสภาวะนี้ว่า สุญญตา

แล้วจะไปพิจารณาอะไรอีก ยิ่งฌานแปด มันเป็นภาวะของการดับสัญญา ที่เรียกว่า เนวสัญญาญายตนะ สติระลึก มันยังไม่มีเลย เพราะมันเป็นอรูปฌาน

นี่ท่านเรียกว่า ว่ากันตรึกตรองธรรมกัน ตามตำรา แต่ไม่รู้นัยยะและความหมาย ที่มาตามตำรา อ่านจำมา และคิดเอา เหตุหลง ผลก็หลงท่าน..

ธรรม จึงกลายมาเป็นเรื่องฟาดฟันกันเปล่าๆ เหตุเพราะหลงธรรม เอามาแค่คุยโต โอ้อวดภูมิ ที่ไปอ่านจดจำมา แล้วนึกคิด ทึกทักเอา เป็นเหตุ

การพิจารณาธรรม ไม่จำเป็นต้อง ทำฌานนั้นฌานนี้อะไรก็ได้

หากท่านมีความสงบแห่งใจ สดใสไม่ฟุ่งซ่าน ท่านก็มาเล่นเกมส์ เสาะหาตัวท่าน ว่าท่านนั้น อยู่ตรงไหน

หาตัวท่านให้เจอ ผม ขน เล็บ เป็นท่านรึเปล่า หาให้เจอ ถ้าเป็น ทำไม่ถึงบังคับมันไม่ได้

ทำไมไม่ให้เจ็บ ไม่ให้แก่ไม่ได้ หากมีปัญญาภาชนะพอ มันก็หาความจริงเจอของมันเอง ก็ถอดถอน ขันธ์ 5 ได้

ไม่ต้องไปนั่งไปเดินสร้างมูลเหตุอะไรให้เสียเวลา

ยิงเข้าไปตรงๆ ไม่ต้องไปตั้งท่า ฌานนั่นฌานนี่

คนที่เขาฝึกฌานกัน คือ คนที่ปัญญามันมีกำลังไม่พอ ที่จะให้ใจสงบ จำเป็นต้องสร้างภาวะ ให้เคยชินแห่งความสงบขึ้นมา หรือบางคนจริตมันชอบ และมันเป็นเรื่องของจิต

ฉะนั้น การพิจารณา ได้แค่ไหน พิจารณาแค่นั้น ถึงธรรมและบรรลุได้เสมอกัน ไม่จำเป็นต้อง เข้าสุญญตาและฌานแปด อย่างที่เขาว่า

แต่ถ้าเขาเชื่อว่า มันเป็นเช่นนั้น ก็อย่าได้ไปขัดเลย มันเป็นความสุขที่ได้โม้น่ะท่าน…!!

พระธรรมเทศนา ณ วันที่  7 พฤษภาคม 2557  โดย พระอาจารย์ธรรมกะ บุญญพลัง