พระเล่นเฟส…..ผิดหรือถูก

พระเล่นเฟส…..ผิดหรือถูก

1817
0
แบ่งปัน
พระเล่นเฟส…..ผิดหรือถูก

ถาม – ตอบ… ปัญหาธรรม…

>> :  ผมสงสัยอยู่อย่างหนึ่ง การที่พระพากันเล่นเฟสนี้ สมควรไหมครับพระอาจารย์.. รุ่นพี่เขาเอาเฟสมาดูรูปโป๊น่ะครับ
<< พระอาจารย์ : มันขึ้นอยู่กับเจตนา น่ะท่าน ว่าผู้ที่เล่น มีเจตนาอย่างไร
>> : อย่างนี้ อาบัติไหมครับ พระอาจารย์ เพราะไม่มีในข้อห้าม ผมกลัวอาบัติมาก ที่นี่ไม่มีใครชี้ และมีโทรศัพท์เล่นกันทุกคน
<< พระอาจารย์ : คำว่าอาบัตินี้ คือความไม่งาม ไม่ควร ทำแล้วเกิดโทษ ต่อตนเองและผู้อื่น ทำให้เสื่อมเสีย จะมีข้อห้ามหรือไม่มีข้อห้าม อยู่ที่เจตนาใจเป็นหลักหากเจตนา ดำเนินมาทางความเพลิน ในกระแสแห่งโลกเป็นไปเพื่อความกำหนัดยินดี เพลินไปในกระแส ยึดติดและถอดถอนใจที่ได้ผัสสะ จากการเล่นเฟสไม่ได้
เช่นนี้ เป็นใจพ่ายแพ้ เป็นอาบัติใจ เป็นอาบัติภายในเช่นนี้ เรียกว่า เป็นการเล่นเฟสเพื่อความเพลิน เป็นการมัวเมาในกามทางหนึ่ง
ผู้ดำเนินมาเช่นนี้ หากติดเฟส และกระทำต่อหน้าผู้อื่น ย่อมได้ชื่อว่า เป็นอาบัติคือทางโลกเขายัดเยียดว่า พระไม่ควรอย่างนั้น ไม่ควรอย่างนี้ เป็นธรรมดาของเขาอยู่แล้ว
หากพระไม่รู้จัก กาละเทศะ มันก็สมควรโดนด่าโดนประนามอยู่ เช่นนี้ เรียกว่าเป็น โลกวัชชะ ความหมายคือ กระทำไปแล้ว ชาวโลกเขาติเตียน จึงไม่ควรกระทำ..

ไม่ว่าจะอ้างอย่างไร ก็ไม่ควร เพราะโลกเขาไม่ชอบใจ ที่พระสงฆ์ นั่งก้มหน้าก้มตา กดอยู่แต่บนหน้าจอ แทนที่จะไปปฏิบัติธรรม ตามที่โลกเขาเข้าใจ ผลแสดงเช่นนี้ อ้างอย่างไร ก็อ้างไม่ขึ้น ความเสื่อมแห่งศรัทธา ย่อมเข้ามาหาพุทธบริษัท

>> : อย่างนี้ พระก็ไม่สมควรเล่นเฟสซิครับ เพราะมันเป็น โลกวัชชะ..

<< พระอาจารย์ : ปัญหาไม่ได้อยู่ที่เฟส  ปัญหาอยู่ที่เจตนาของคน การพูดเช่นนี้ เป็นการเหมารวม มันเป็นการโต่งในด้านความคิ

โลกเรามันมีวิวัฒนาการ ทางด้านสื่อสาร การสื่อสาร มันเปลี่ยนแปลงไปแล้วจากยุคเก่าก่อน

การเผยแผ่ธรรมทางเฟส ก็เป็นทางหนึ่ง ในการอธิบายธรรม ไม่ต่างจากปาก หนังสือ วิทยุ จึงได้บอกว่า มันอยู่ที่เจตนา

การสาธยายธรรม เผยแผ่ธรรม การถกถามธรรม การค้นคว้าหาธรรม การต้องการฟังธรรม ยุคนี้ ธรรมทางเฟสตอบสนองได้

การสื่อสารมันเข้าถึงแทบทุกครัวเรือน เราจะไปเหมาว่า พระเล่นเฟสเป็นการผิด เพราะไม่ควร นี่..เรามองแค่ฟากเดียว เราเอาความเป็นตัวตนเราเข้าไปตัดสิน ว่าทุกคน ต้องเป็นเหมือนเรา คือเสพอารมณ์ทางเฟส

คำว่าเล่นเฟส มันขึ้นอยู่กับเจตนาจิต ของผู้เข้ามาใช้เครื่องมือเหล่านี้หรอก หากเขามาทางหลงและเพลิน มันก็เป็นเรื่องของตัวเขา เราห้ามเขาไม่ได้ มันเป็นสิทธิมนุษย์ชน

จะเป็นพระ จะเป็นฆราวาส มันก็คือคน ที่มีรูปแห่งอารมณ์ ไม่แตกต่างกัน ผู้ที่เข้ามาบวช เขาก็ย่อมต้องสร้างกฏ ให้กับใจตนเอง เพราะเขาต้องสละความสุขทางโลก มาอยู่ในปริวาส

อาณาเขตเฉพาะที่  ระดับจิตใจ ก็ย่อมมีความแตกต่างกัน ตั่งแต่ระดับ อนุบาลไปยัน ด๊อกเตอร์ เราจะไปยัดเยียดตัดสินว่า ต้องเป็นอย่างเราคิด ต้องอย่างนั้นต้องอย่างนี้ อย่างนั้นควร อย่างนี้ไม่ควร นี่..เรามันเป็นจอมต้วตน ตัดสินคน ทั้งๆ  ที่ตนเอง ก็ยังเลวอยู่ ทำอยู่ไม่แตกต่างกัน

การเล่นเฟส หากเป็นไปเพื่อเจตนาเผยแผ่ธรรม มันก็ควรอยู่ หากเล่นเฟส เป็นไปเพื่อ ความเพลิน สนุกในอารมณ์ มันก็ไม่ควร

แต่ความควรหรือไม่ควร มันอยู่ที่เจ้าตัว ธรรมที่สื่อออกมา เขียนออกมา พูดออกมา จะเป็น ทางวิทยุ ทางโทรทัศน์ ทางหนังสือ ทางตำรา ทางโทรศัพท์ หรือทางสื่อไหนๆ แม้แต่สื่อทางจิต

มันก็เป็นแค่เครื่องมือใช้สื่อ ดีเลว ควรไม่ควร มันขึ้นอยู่กับเจตนาของผู้เสพ ผู้รับ ผู้ส่ง

เราจะไปเหมารวมว่า พระเล่นเฟส มันไม่ควร เพราะอาจเข้าไปดูหนังโป๊ หรือคุยเล่นกับสาวๆ  อย่างเรา นี่..พระพวกนี้มันก็มี ใช่ว่าไม่มี

แต่บางพวก เอาไว้สื่อทางธรรมอย่างเดียวมันก็มี แต่ใจคนมันย่อมไหลมาทางชั่วมันมีมาก เพราะสันดานมันเคย

หากใจมันชั่ว แม้ไม่เล่นเฟส มันก็ชั่ว ความชั่วมันมีทางอื่นให้เพลินอีกเยอะแยะ

ใครอยากเล่นก็เล่นไปเถิด ใครอยากปฏิบัติ โดยไม่ขอเล่น ก็ปฏิบัติไปเถิด แต่หากตนเองเห็นว่า การปฏิบัติเป็นสิ่งที่ดี คนไม่ปฏิบัติเป็นพระเลว อย่างนี้มันก็เลว

ปฏิบัติแล้วเพ่งโทษผู้อื่นว่าเลว นี่..มันเลวยิ่งกว่าผู้ที่ไม่ปฏิบัติอะไรเลย

สรุปก็แล้วกันนะท่าน เราบวชมาแล้ว ก็ขอให้เรารู้จัก กาละเทศะ อะไรควร อะไรไม่ควร เราย่อมรู้สาอยู่แก่ใจ

ท่านเป็นพระบวชใหม่ ก็อยากเป็นพระดี การเป็นพระที่ดี ก็ไม่ควรไปสงสัยจริยาของผู้อื่น

การสงสัยในจริยาของผู้อื่น นั่นมันตัวเราที่เป็นทั้งนั้น เรียกว่า จอมตัวตน เราบวชมา เพื่อถอดถอนตัวตน เราอย่าไปใส่ใจเลย ว่าใครเล่นเฟสหรือไม่เล่นเฟ

เฟสเป็นเครื่องมือสื่อสาร เป็นโลกอีกโลกหนึ่งที่สร้างสมมุติขึ้นมา มันอยู่ที่เรานี่ ว่า ใจที่มีตัณหาผุดขึ้นมาไม่รู้จบ มันไหลลงไปในโลกแห่งสมมุติ ที่อยู่ในหน้าจอ เหมือนๆ  กับโลกสมมุติ ที่เราอาศัยเป็นอยู่ในปัจจุบันนี้ หรือเปล่า คิดเอาแค่นี้

ดีเลวมันอยู่ที่ใจเจ้าของ ไม่ได้อยู่ที่เครื่องไม้เครื่องมือ ที่เจ้าของใช้ หากเราได้ทำความเข้าใจ จะเล่นหรือไม่เล่น หากใจมันเลว มันก็คือ เลว ใช่ว่าไม่เล่นเฟสแล้ว มันจะดีขึ้นมาได้หรอก เลวก็คือเลว เพราะมันเลวเป็นสันดานอยู่แล้ว แก้ไม่หายหรอก ไม่ว่าจะเล่นหรือไม่เล่น

ต้องขอตัวก่อน เพราะมีแขกเข้ามาหา สวัสดีครับ

>> : กราบสาธุ นมัสการครับพระอาจารย์….