สงสัยความหมายแห่งภาพ..

สงสัยความหมายแห่งภาพ..

751
0
แบ่งปัน

ถาม – ตอบ… ปัญหาธรรม…

>> ลูกศิษย์ : จากภาพ ขอความหมายค่ะสงสัยความหมายแห่งภาพ..

<< พระอาจารย์ : หวัดดี ทุกท่าน ภาพที่เจ้าอ๋องนำมาถามนั้น ข้าจะตอบให้ ไม่มีอะไรที่จะตอบไม่ได้ แต่ขอตอบกันให้รับรู้กันเยอะๆ ภาพนี้ คนวาดสื่อความหมายไม่ถูกกาล

ช่วงบำเพ็ญทุกข์กริยา ท่านไม่ได้นิมิตอย่างนี้ การนิมิตอย่างนี้ ท่านชี้สอนสาวก หลังจากทรงตรัสรู้แล้ว ภาพไม้จมน้ำนั้น หมายความว่า…

..บุรุษหญิงชายที่ประพฤติปฏิบัติ แต่ยังมีกิเลส เต็มไปด้วยราคะ กามตัณหา เป็นผู้ที่ยังปรารภโลก ย่อมจะเข้าถึงความเป็นจริงแห่งธรรมมิได้

เปรียบเสมือนไม้สดที่จมน้ำ ยังเต็มไปด้วยยางไม้ ยังเต็มไปด้วยความสด ซ้ำยังชุ่มน้ำ หากนำมาเป็นเชื้อแห่งไฟ นำมาสีเพื่อให้เป็นกองไฟ ย่อมเป็นไปไม่ได้ ที่ไม้นั้นจะติดไฟ

ไม่ว่าบุรุษนั้น จะพรากเพียรแค่ไหน ทุ่มเทเพียงใด ย่อมก้าวไปสู่ความหลุดพ้นได้ยากเย็นแสนเข็น ดั่งเช่นไม้สดที่ชุ่มน้ำ ไม่อาจเป็นเชื้อแห่งเพลิงได้ฉันนั้น

นี่..แม้จะประพฤติปฏิบัติตัวยังไง แต่หากยังเป็นผู้ครองเรือน ย่อมยากที่จะก้าวไปสู่ความหลุดพ้นไปได้ เป็นดั่งเช่นไม้สดที่ชุ่มน้

..ส่วนภาพที่สอง เป็นไม้ที่พ้นแล้วจากน้ำ ไม่ได้จมอยู่ไต้น้ำ ซ้ำยังไม่ได้ชุ่มน้ำ เป็นท่อนไม้ที่วางไว้อยู่บนบก แต่เป็นไม้ที่ยังสดอยู่ ยังไม่แห้ง ยังมียางไม้หล่อเลี้ยงชุ่มอยู่ในท่อนไม้

นี่…เปรียบเสมือน บุรุษ ผู้ออกบวช ละแล้วจากการครองเรือน ละแล้วจากการคลุกคลีด้วยหมู่เหล่า ละแล้วจากโลกที่น่าหลงใหล

แต่ใจยังมากและเนืองนองไปด้วยกิเลส ยังเป็นผู้สะสม ยังเป็นผู้แสวงหา ยังเป็นผู้ที่เต็มด้วยกิเลสตัณหา ยังเป็นผู้ที่โลภโมโทสัน ไม่วางเว้น

บุรุษเช่นนี้ ก็เหมือนไม้ที่ยังสดอยู่ ยังชุ่มยางอยู่ ยังเขียวและเป็นไม้ใหม่อยู่ ไม้เช่นนี้ ย่อมยากที่จะนำมาสีให้ติดไฟ ย่อมยากที่จะนำมาเป็นเชื้อไ

แม้จะปฏิบัติทำตัวดีแค่ไหน แต่ใจยังชุ่ม และเหนียวแน่นไปด้วยกิเลสตัณหา ย่อมไม่สามารถนำพาใจ ให้พ้นทุกข์ไปได้ เป็นใจที่เสมือนไม้สด ที่ยังไม่พร้อมจะเป็นเชื้อแห่งไฟ นี่..เพราะยังเป็นยางใจ ที่เต็มไปด้วยมวลเชื้อ แห่งอุปาทาน

..ส่วนภาพที่สาม เป็นภาพที่เป็นท่อนไม้ ที่ไม่ได้แช่น้ำ ไม่ได้เป็นไม้สดเพิ่งตัด แต่เป็นไม้ที่แห้งแล้ว ไม่ชุ่มยางไม้แล้ว แห้งสนิทดีแล้ว

ไม้เช่นนี้ เปรียบเสมือนบุรุษ ผู้พร้อมแล้ว ได้ที่แล้ว สมบรูณ์แล้ว ที่จะเป็นผู้สว่างแจ้ง ในการที่จะพ้นทุกข์ เพียงแค่ได้รับการชี้แนะ ได้รับการสอดส่องลงไป ได้รับการสีไฟ ไม้นี้ ก็จะพังติดไฟ

และเป็นเชื้อไฟ ยังความสว่างโลวให้แก่โลกเป็นอย่างดี ดั่งเช่นบุรุษที่ละจากเรือนแล้ว ออกบวชแล้ว ไม่ข้องอยู่ในความมักมากทั้งหลายทั้งปวง

มีศีลอันเป็นที่พึ่งและแนวทางในการดำเนิน มีสมาธิอันตั้งมั่นไม่หวลกลับ ไม่เปียกชุ่มด้วยกิเลสตัณหา มีปัญญาสอดส่องดูแล รักษาใจ

เป็นผู้ที่ไม่ปรารภโลก ไม่ปรารภตนเอง แต่เป็นผู้ที่ปรารภธรรม อันเป็นสัจจธรรม ที่สอดส่อง ธรรมวินิจฉัยอันเกิดจากปัญญ

เป็นผู้พร้อมที่จะเป็นผู้นิรทุกข์ พ้นแล้วไปจากทุกข์แห่งวัฏฏะทั้งหลาย

นี่…เป็นความหมายพอเป็นสังเขป ในภาพที่ส่งเข้ามาถาม

เที่ยงนี้ ข้าก็ขอสวัสดีกับทุกๆ คน ต้องไปรับอีนังปอแล้ว มันคงมารอแล้ว…!!

พระธรรมเทศนา ณ วันที่ 12 เมษายน 2557 โดย พระอาจารย์ธรรมกะ บุญญพลัง